สาวกไอโฟนจับตาอีเวนต์ใหญ่เปิดตัว iPhone 13 วันนี้

14 ก.ย. 2564 | 07:17 น.

ราคาหุ้นแอปเปิล ขยับขึ้นอีก 1% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) เป็นการอุ่นเครื่องก่อนอีเวนต์ใหญ่ประจำปีจะเกิดขึ้นในเวลา 10.00 น.ของวันที่ 14 ก.ย. (เวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ซึ่งจะเป็นเวลาราวเที่ยงคืนย่างเข้าสู่วันที่ 15 ก.ย.ตามเวลาไทย

นาย ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล อิงค์ เตรียมจัด อีเวนต์เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ และผลิตภัณฑ์เด่นตัวอื่น ๆ ของแอปเปิล ที่คาดว่าจะเป็นนาฬิกาแอปเปิล วอตช์ และหูฟังไร้สายแอร์พ็อดส์ โดยการจัดอีเวนต์ครั้งนี้เป็นการจัดทางออนไลน์เป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกันมาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางแอปเปิลยังอุบข้อมูลส่วนใหญ่เป็นความลับ แต่ข่าวก็หลุดออกมามากมายแล้วเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งยังใช้คำ “ซึ่งคาดหมายว่า” อยู่มาก เช่น “คาดว่า” แอปเปิลจะตั้งชื่อ iPhone รุ่นใหม่ว่า iPhone 13 โดยจะมี 4 รุ่นเปิดตัวพร้อมกัน คือ iPhone 13, iPhone 13 mini, iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max หรือนักวิเคราะห์ “คาดหมาย” ว่า ราคาของ iPhone 13 จะเท่ากับ iPhone 12 ที่เปิดตัวในปี 2563 เป็นต้น

 

ดังนั้นคืนนี้จึงเป็นอีเวนต์ที่ทุกประเด็นความคาดหมายจะกลายเป็นความกระจ่าง

 

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แอปเปิลเป็นหนึ่งในองค์กรธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากโควิด-19 ปีนี้ทุกหมวดสินค้าของบริษัทมีผลประกอบการที่ดีเยี่ยม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากกระแสการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) ไตรมาสที่ผ่านมา รายได้จากไอโฟนปรับตัวสูงขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่รายได้จากคอมพิวเตอร์ตระกูลแมคและไอแพด สูงขึ้น 16% และ 12% ตามลำดับ ส่วนผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ซึ่งรวมถึงนาฬิกาแอปเปิล วอตช์ และหูฟังไร้สายแอร์พ็อดส์ รายได้เพิ่มขึ้น 40% เป็นที่คาดหมายว่าบริษัทจะสามารถรักษาพลวัตรในเชิงบวกนี้ต่อไปได้ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ ๆ ที่สมกับความคาดหวังของผู้คนก่อนที่เทศกาลช็อปปิ้งปลายปีจะเริ่มขึ้น

นายทิม คุก

เมื่อปีที่แล้วเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้แอปเปิลเปิดตัวนาฬิกาแอปเปิลวอตช์รุ่นใหม่ในเดือนก.ย. ก่อนจะตามมาด้วยเปิดตัว iPhone12 ที่ใหม่เอี่ยมทั้งรูปลักษณ์และเทคโนโลยี 5G ในเดือนต.ค. นักวิเคราะห์ระบุปีนี้ถึงรอบที่ไอแพด และแมคบุ๊คโปร จะต้องมีเวอร์ชั่นอัพเดตใหม่ ๆ ออกมาด้วย แต่ช่วงเปิดตัวน่าจะเป็นฤดูใบ้ไม้ร่วง จึงยังไม่แน่ว่าทางแอปเปิลจะเปิดตัวรุ่นใหม่ของทั้งสองผลิตภัณฑ์นี้ในวันนี้ด้วยเลยหรือไม่

 

เรามาดูสิ่งที่คาดหวังจะได้เห็นในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลในวันนี้กันเลยดีกว่า

ไอโฟน

เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดสำหรับแอปเปิล เพราะยอดขายครึ่งหนึ่งของทั้งหมดในปีที่ผ่านมา (2563) มาจากไอโฟนนี่เอง

 

นับตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมา ยกเว้นปีที่แล้ว (2563) แอปเปิลใช้ฤกษ์เดือนกันยายนเป็นช่วงเวลาเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ของทุกปี เดือนต.ค.ปี 2563 แอปเปิลเปิดตัวไอโฟนใหม่ 4 รุ่น คือ ไอโฟน 12 ราคา 829 ดอลลาร์ , ไอโฟน 12 มินิ ขนาดเล็กลง ราคา 599 ดอลลาร์ , ไอโฟน 12 โปร เป็นระดับไฮเอนด์ ราคา 999 ดอลลาร์ และไอโฟน 12 โปรแมกซ์ ราคา 1,099 ดอลลาร์ ทุกรุ่นของไอโฟน 12 ใช้เทคโนโลยี 5G

ไอโฟน 12 มินิ และไอโฟน 12 โปรแมกซ์ที่เปิดตัวในปีที่แล้ว

 

สำหรับปีนี้ ความคาดหมายก็คือ ไอโฟนรุ่นใหม่ที่ขนาดหน้าจอและราคาน่าจะเท่าเดิม แต่สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็น “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ของปีนี้ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ที่ติดตามการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลมาโดยตลอด ก็คือ กล้องจิ๋วด้านบนของจอที่จะเป็นกล้องสำหรับระบบจดจำใบหน้าที่เชื่อว่าจะมีขนาดเล็กลง นอกจากนี้ น้ำหนักของเครื่องอาจจะมากขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากขนาดของแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้น ส่วนการอัพเกรดคุณภาพของกล้องและชิปประมวลผลคือสิ่งที่เกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว ปีนี้ก็ไม่น่าจะต่างไปจากธรรมเนียมเดิม คือการเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องและชิป 5G ลงใน iPhone 13 เพิ่มเติมด้วยหน้าจอที่มี refresh rate ที่ดีขึ้นสำหรับคอเกม

ส่วนเรื่องชื่อรุ่นถึงตอนนี้ (ก่อนเกิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างเป็นทางการ) ก็ยังไม่มีใครรู้แน่ชัด เป็นไปได้ว่ามันอาจจะชื่อ iPhone 12s หรือ iPhone 13   

 

นาฬิกาแอปเปิล วอตช์

นับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา แอปเปิลจะเปิดตัวนาฬิกาแอปเปิล วอตช์รุ่นใหม่ในเดือนกันยายนของทุกปี นาฬิกาเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจผลิตภัณฑ์อัจฉริยะที่สวมใส่ได้ของแอปเปิล ปีที่แล้วทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 11% ของทั้งหมด

 

ปีที่แล้ว แอปเปิลเปิดตัวนาฬิกาซีรีส์6 ซึ่งเป็นรุ่นไฮเอนด์ และแอปเปิล วอตช์ เอสอี ซึ่งเป็นรุ่นกลาง ๆ

ปีที่แล้ว แอปเปิลเปิดตัวนาฬิกาซีรีส์6

สำหรับปีนี้ เชื่อว่ารุ่นไฮเอนด์จะเป็น แอปเปิล วอตช์ ซีรีส์7 นักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ โดยหน้าปัดอาจจะใหญ่ขึ้นเล็กน้อย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นั่นหมายถึงจำนวนพิกเซลที่เพิ่มขึ้น 16% และความคมชัดที่เพิ่มตามไปด้วย นอกจากนี้ ยังจะมีดีไซน์หน้าจอที่มีลูกเล่นมากขึ้นจากอานิสงส์ของขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น เช่น หน้าจอที่สามารถแสดงเขตเวลา (time zone) ทั้งหมด 24 โซนพร้อม ๆ กัน

 

ในเชิงการผลิต นาฬิกาแอปเปิล วอชต์ บางรุ่นอาจประสบปัญหาผลิตส่งไม่ทันด้วยข้อจำกัดด้านปริมาณการผลิต  

 

หูฟังไร้สายแอร์พ็อดส์ (AirPods)

แอร์พ็อดเป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญของธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่สวมใส่ได้ของแอปเปิล ซึ่งปีที่แล้วทำรายได้รวมมากกว่า  30,000 ล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับปี 2562  ข่าวระบุว่า แอปเปิลไม่ได้เปิดตัวแอร์พ็อดส์รุ่นใหม่มาตั้งแต่เดือนต.ค. 2562 ซึ่งนั่นเป็นครั้งสุดท้ายที่มีหูฟังใหม่ออกมา คือรุ่นแอร์พ็อดส์ โปร ซึ่งเป็นระดับไฮเอนด์

 

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ในปีนี้ แอปเปิลจะเปิดตัวหูฟังใหม่ “แอร์พ็อดส์3” ที่มีการปรับดีไซน์ ซึ่งอาจจะดูใกล้เคียงแอร์พ็อดส์ โปร มากขึ้น ตลับกว้างขึ้นและก้านหูฟังสั้นลง และหลังจากนี้อาจมีการปรับลดราคารุ่นปัจจุบันที่มีอยู่ในตลาด  

 

ไอแพด

โควิดทำให้ผู้คนทำงานจากบ้านเพิ่มมากขึ้น และทำให้แอปเปิลทำยอดขายคอมพิวเตอร์มากขึ้นด้วย นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้าหากวันนี้ แอปเปิลเปิดตัวไอแพดรุ่นใหม่ด้วย ก็จะยิ่งเป็นการยืนยันว่าคอมพิวเตอร์พกพาเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญมากขึ้นในยุคสมัยนี้

 

3 ไตรมาสแรกของปีการเงิน 2564 บริษัททำรายได้จากไอแพด 23,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่า 39% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  ทั้งนี้ แอปเปิลปรับรูปลักษณ์ไอแพด แอร์ ซึ่งเป็นรุ่นระดับกลางครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก.ย. 2563 นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงชิปในไอแพดรุ่นมาตรฐาน ดังนั้น จึงเชื่อว่าถึงรอบการอัพเดทไอแพดแบบถอดด้ามอีกครั้งในปีนี้ ซึ่งหากไม่ใช่ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ในวันนี้ ก็คงจะเป็นครั้งต่อไปแต่ก็จะเป็นภายในปีนี้อย่างแน่นอน รุ่นที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า น่าจะได้เห็นการอัพเดทใหม่ได้แล้วเร็วกว่านี้คือ ไอแพดมินิ ซึ่งมีการปรับปรุงครั้งล่าสุดเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คือเดือนมี.ค.2562