เฟซบุ๊กสั่งลบรวด! กว่า 30 เพจ เหตุกระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด

19 สิงหาคม 2564

เฟซบุ๊กสั่งลบกว่า 30 เพจเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด ซึ่งหลัก ๆ มุ่งสร้างความเข้าใจผิด หรือทำให้ประชาชนกลัวการฉีดวัคซีน โดยระบุว่า วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ มีไมโครชิปในวัคซีน และวัคซีนจะส่งผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ของสตรี

เฟซบุ๊ก อิงค์ เปิดเผยวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ได้ ลบเพจ จำนวนกว่า 30 เพจที่เผยแพร่ “ข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลังทำเนียบขาวเรียกร้องให้บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียควบคุมการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 บนแพลตฟอร์มของตนเองอย่างเข้มงวด

 

บริษัทต่างๆ เช่น ยูทูบ, ทวิตเตอร์ และกูเกิล ได้ถูกคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตำหนิว่าเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนในประเทศที่ซึ่งหลายคนยังกลัวที่จะฉีดวัคซีน

 

รายงานล่าสุดจากศูนย์ต่อต้านความเกลียดชังทางออนไลน์ (Center for Countering Digital Hate หรือ CCDH) แสดงให้เห็นว่า มีบัญชีต่อต้านการฉีดวัคซีน 12 บัญชีเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลเท็จเพื่อต่อต้านการฉีดวัคซีนถึง 2 ใน 3 ของข้อมูลเท็จทั้งหมดบนโลกออนไลน์


เฟซบุ๊กสั่งลบรวด! กว่า 30 เพจ เหตุกระจายข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด

เฟซบุ๊กได้โต้แย้งรายงานดังกล่าว แต่ได้ระบุในวันพุธ (17 ส.ค.) ว่าได้ลบเพจ, กลุ่ม และบัญชีเฟซบุ๊กหรืออินสตาแกรมกว่า 30 รายที่เชื่อมโยงกับ 12 บัญชีที่ละเมิดนโยบายดังกล่าว

 

เฟซบุ๊กระบุบนบล็อกของตนเองในหัวข้อ "เราจัดการกับผู้บิดเบือนข้อมูลวัคซีนอย่างไร" ว่า "เราได้กำหนดบทลงโทษเพจ, กลุ่ม หรือเกือบ 20 บัญชีที่เชื่อมโยงกับบุคคล 12 รายดังกล่าวแล้ว"

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ข้อมูลเท็จหลักๆ เกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ได้แก่ การระบุว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ, มีไมโครชิปในวัคซีน และวัคซีนจะส่งผลเสียต่อภาวะเจริญพันธุ์ของสตรี