"คาซัคสถาน" สั่งซื้อแอร์บัส เอ400เอ็ม 2 ลำปฏิบัติการทางอากาศ

07 ก.ย. 2564 | 09:43 น.

สาธารณรัฐคาซัคสถานสั่งซื้อแอร์บัส เอ400เอ็ม 2 ลำปฏิบัติการทางอากาศ โดยจะมีการส่งมอบเครื่องบินลำแรกให้กับคาซัคสถานในปี 2567

วันนี้ (7 กันยายน 2564) สาธารณรัฐคาซัคสถานสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ400เอ็ม (A400M) จำนวน 2 ลำ ทำให้กลายเป็นรัฐบาลประเทศที่9ที่ได้ทำการสั่งซื้อ ต่อจากเยอรมนี ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร สเปน ตุรกี เบลเยียม มาเลเซีย และลักเซมเบิร์ก

 

ทั้งนี้ การส่งมอบเครื่องบินลำแรกให้กับคาซัคสถานจะมีกำหนดในปี 2567 โดยสัญญาสั่งซื้อดังกล่าวครอบคลุมถึงโปรแกรมการบำรุงรักษา พร้อมด้วยการสนับสนุนการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน

"คาซัคสถาน" สั่งซื้อแอร์บัส เอ400เอ็ม 2 ลำปฏิบัติการทางอากาศ

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ในความร่วมมือด้านบริการซ่อมบำรุงรักษา (Maintenance and Overhaul) พร้อมด้วยขั้นแรกของการสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงรักษา ซี295 (C295) ในประเทศ

“เครื่องบินเอ400เอ็ม จะกลายเป็นรากฐานสำคัญของปฏิบัติการทางอากาศในระดับยุทธวิธีและยุทธศาสตร์ของคาซัคสถาน” ไมเคิล เชิลล์ฮอร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ (Michael Schoellhorn, CEO of Airbus Defence and Space) กล่าว “สัญญาการส่งออกเครื่องบินฉบับใหม่นี้ทำให้จำนวนคำสั่งซื้อเอ400เอ็ม ทั้งหมดอยู่ที่ 176 ลำ ซึ่งเป็นจำนวนที่เราคาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ ด้วยเครื่องบินมากกว่า 100 ลำที่ได้ส่งมอบไปแล้ว รวมกับชั่วโมงบิน 100,000 ชั่วโมงที่ได้ทำการปฏิบัติการเครื่องบิน เอ400เอ็ม ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของมันเอง ถึงจุดที่เพียบพร้อมไปด้วยประสบการณ์ที่ลูกค้าอีกหลายรายต่างให้การรอคอย”

 

 

 

ด้วยความสามารถต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรองรับสินค้าคงคลังของประเทศ ไปจนถึงปฏิบัติภารกิจทางทหาร พลเรือน ตลอดจนความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เอ400เอ็ม นี้จะช่วยให้คาซัคสถานสามารถรับมือกับภารกิจใด ๆ ก็ตามได้อย่างรวดเร็ว โดยปรับใช้ศักยภาพที่หลากหลายของเครื่องบินที่เรียกได้ว่าเป็นการพลิกสถานการณ์อย่างทันท่วงทีแม้ในระยะทางไกล และช่วยให้สามารถเข้าถึงเขตพื้นที่ห่างไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ