“นายกฯญี่ปุ่น” เตรียมลาออก หลังคะแนนนิยมดิ่งเหว แก้ปัญหาโควิดล้มเหลว

03 ก.ย. 2564 | 05:11 น.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล้มเหลวในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า การส่งสัญญาณลาออก ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ได้เพียง 1 ปี ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า นายซูงะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้บุคคลอื่นขึ้นมาแทนที่เขา

 

การเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เพื่อหาผู้สืบทอดต่อนายจากซูงะนั้น จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่น ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นจะหมดลงในวันที่ 21 ต.ค.

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ คะแนนนิยมดิ่งลงต่ำสุด

นายฟูมิโอ คิชิดะ อดีตรมว.ต่างประเทศได้แสดงความจำนงที่จะลงสมัครเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP ขณะที่นายซานาเอะ ทาคาอิชิ อดีตรมว.ฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร ก็ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งดังกล่าวเช่นกัน

 

NHK ระบุว่า นายซูงะซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะซึ่งลาออกเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้วเนื่องจากปัญหาสุขภาพนั้น มีคะแนนนิยมลดลงสู่ระดับต่ำกว่า 30% เนื่องจากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ก่อนที่จะถึงช่วงการเลือกตั้งทั่วไปในปีนี้