ผงะพบ "วัคซีนโมเดอร์นา" ปนเปื้อน ญี่ปุ่นระงับใช้ 1.6 ล้านโดส

27 ส.ค. 2564 | 01:50 น.

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุวานนี้ (27 ส.ค.) ว่า ได้พบสารแปลกปลอมในวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 จำนวนหนึ่งของบริษัท โมเดอร์นา จึงตัดสินใจระงับใช้วัคซีนลอตดังกล่าวที่มีอยู่ราว 1.6 ล้านโดส

สื่อต่างประเทศรายงานวานนี้ (27 ส.ค.ฉ ว่า มีการตรวจ พบสารแปลกปลอมในวัคซีนโมเดอร์นา ที่ยังไม่เปิดใช้ 39 ขวดจากศูนย์บริการวัคซีน 8 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ตัดสินใจระงับใช้วัคซีนดังกล่าวทั้งล็อตซึ่งมีปริมาณราว 1.6 ล้านโดส  แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

 

บริษัท เคดะ ฟาร์มาซูติคอล ผู้ประกอบการด้านเวชภัณฑ์รายใหญ่ของญี่ปุ่นซึ่งรับหน้าที่กระจายวัคซีนโมเดอร์นาแจ้งว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าสารแปลกปลอมเป็นสารชนิดใด วัคซีนลอตดังกล่าวมีหลักฐานรับรองการผลิตในประเทศสเปน และบริษัทได้ขอให้โมเดอร์นาตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว พร้อมเร่งประสานงานกับโมเดอร์นาและกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นในทันที

ผงะพบ "วัคซีนโมเดอร์นา" ปนเปื้อน ญี่ปุ่นระงับใช้ 1.6 ล้านโดส

ทางด้าน บริษัท โมเดอร์นา ยืนยันว่าได้รับแจ้งเกี่ยวกับการพบ สารแปลกปลอม ในวัคซีนลอตหนึ่งที่ญี่ปุ่น โดยระบุว่า ได้สั่งระงับการใช้วัคซีนลอตดังกล่าวและวัคซีนอีก 2 ลอตในญี่ปุ่นแล้ว จนถึงขณะนี้ โมเดอร์นายังไม่พบปัญหาด้านความปลอดภัยหรือประสิทธิภาพที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น

 

สำนักงานยาแห่งยุโรป หรือ EMA กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กำลังตรวจสอบเหตุการณ์การปนเปื้อนในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของโมเดอร์นาเพื่อประเมินว่ามีผลกระทบต่อการจัดจำหน่ายวัคซีนของสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่ โดยสำนักงานยาแห่งยุโรปได้ขอให้ผู้ถือสิทธิ์ทางการตลาด ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากวัคซีนชุดที่พบสารปนเปื้อนด้วย นอกเหนือจากรายละเอียดที่เกี่ยวกับการสอบสวนถึงการปนเปื้อนที่แท้จริง

 

ในเบื้องต้นนั้น  ญี่ปุ่นสันนิษฐานการปนเปื้อนอาจเกิดจากปัญหาด้านการผลิตที่โรงงานในสเปน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัทโรวี (Rovi) ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ของสเปน ได้ออกมาแถลงชี้แจงว่า อาจมีการปนเปื้อนของวัคซีนต้านโควิด-19 บางโดสที่บริษัทรับผลิตให้กับโมเดอร์นา และดูเหมือนจะเป็นเฉพาะบางรุ่นของญี่ปุ่นเท่านั้น โดยต้นกำเนิดของเหตุการณ์นี้อาจอยู่ในสายการผลิตแห่งหนึ่ง ซึ่งบริษัทกำลังดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอนมาตรฐานสำหรับกรณีดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้ระงับวัคซีนเพิ่มเติมอีก 2 ล๊อตที่ผลิตออกมาในเวลาใกล้เคียงกันเพื่อความไม่ประมาท