"มินิ สตริป" (Mini Strip) ดีไซน์นี้ เพื่อโลกสวย

30 ส.ค. 2564 | 04:49 น.

เมื่อ “มินิ คูเปอร์” จับมือกับ “พอล สมิธ” ผลลัพธ์ที่ออกมาคือรถ “มินิ สตริป”  (Mini Strip) เป็นรถคันแรกและคันเดียวของโลกที่ผลิตออกมา  โดยการลดทอนชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกแทบทั้งหมด เน้นความเรียบง่ายและได้ประโยชน์การใช้งานอย่างยั่งยืน

โครงการออกแบบและผลิต รถ Mini Strip เป็นผลงานความร่วมมือระหว่าง ผู้ผลิตรถ “มินิ คูเปอร์” และ ผู้ผลิตสินค้าแฟชั่น “พอล สมิธ” (Paul Smith)  ซึ่งทั้งคู่เป็น แบรนด์สัญชาติอังกฤษ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก

 

รถคันนี้ถูกออกแบบและพัฒนาภายใต้แนวคิด “เรียบง่าย โปร่งใส และยั่งยืน” ด้วยการพัฒนาต่อยอดจากโครงสร้างของรถยนต์มินิ คูเปอร์ เอสอี ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า นำมาลดทอนชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  พร้อมทั้งเลือกใช้วัสดุที่เน้นความยั่งยืนทั้งด้านการผลิตไปจนถึงการรีไซเคิลเมื่อหมดอายุการใช้งาน

"มินิ สตริป" (Mini Strip) ดีไซน์นี้ เพื่อโลกสวย

ตัวถังภายนอกของ Mini Strip ไม่ผ่านการพ่นสีใดๆ เลยแม้แต่น้อย เผยให้เห็นเนื้อเหล็กที่ถูกพ่นด้วยชั้นเคลือบใสสำหรับกันสนิมเท่านั้น บริษัทระบุว่า “นี่คือความไม่สมบูรณ์แบบที่สมบูรณ์แบบ” ขณะที่ชิ้นส่วนพลาสติกสีดำถูกทำขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และประกอบยึดเข้าด้วยกันด้วยน็อตโดยไม่มีอะไรปิดบัง เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถคันนี้สามารถแยกชิ้นส่วนก่อนจะนำไปรีไซเคิลได้โดยง่ายหลังหมดอายุการใช้งานแล้ว

หลังคารถเก๋ไก๋ ทำมาจากพลาสติกใสเผยให้เห็นถึงโครงสร้างบริเวณหลังคาทั้งหมด สามารถมองเห็นทะลุเข้าไปยังห้องโดยสารได้โดยไม่มีสิ่งใดกั้น เช่นเดียวกับกระจังหน้าและฝาครอบล้อที่ใช้วัสดุแบบเดียวกัน

คอนโซลไม้ก๊อก เรียบง่ายและเบา

ภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่ายขั้นสุด หลายชิ้นส่วนถูกถอดออก ไม่ว่าจะเป็นแผงประตู แผงครอบเสาโครง คอนโซลกลางระหว่างเบาะนั่ง ฯลฯ เผยให้เห็นโครงสร้างตัวถังอย่างเปิดเผย โดยแผงประตูจะมีเพียงแผ่นตะแกรงบางๆ กั้นไว้เท่านั้น ขณะที่แผ่นปิดเหนือคอนโซลและส่วนบนของแผงประตูทำมาจากไม้ก๊อกรีไซเคิล สิ่งอำนวยความสะดวกที่มีเพียงนิดหน่อยพอหอมปากหอมคอ คือช่องวางสมาร์ทโฟน ปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้า และปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

 

พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ทั้งยังถูกหุ้มด้วยเทปพันแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับแฮนด์รถจักรยาน ประดับด้วยป้ายสัญลักษณ์ผ้า Paul Smith บริเวณนาฬิกา และแถบสีบริเวณขอบประตูด้านในที่มองเห็นได้ขณะเปิดประตูออกเท่านั้น

มือจับเชือกพันเกลียว และไม้ก๊อกขอบประตู

"มินิ สตริป" (Mini Strip) ดีไซน์นี้ เพื่อโลกสวย

แม้ว่า Mini Strip ยังไม่มีแผนผลิตออกมาเพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ แต่นี่คือรถต้นแบบที่แสดงให้เห็นว่า ถ้าผู้ผลิตตั้งใจออกแบบให้องค์ประกอบต่าง ๆ ของรถยนต์ 1 คันมีความเรียบง่าย และประหยัดทรัพยากรให้มากที่สุดโดยไม่ได้ลดทอนความสวยงามและสมรรถนะการใช้งาน ก็สามารถทำได้ และ Mini Strip ก็คือตัวอย่างที่ดี

"มินิ สตริป" (Mini Strip) ดีไซน์นี้ เพื่อโลกสวย