"เสียวหมี่"ขยายไลน์ธุรกิจจาก “สมาร์ทโฟน” สู่ “รถยนต์ไฟฟ้า”

26 ส.ค. 2564 | 19:13 น.

บิ๊กสมาร์ทโฟนจีน “เสียวหมี่” ทุ่มซื้อบริษัทสตาร์ทอัพ ผู้ผลิตยานยนต์ไร้คนขับ เพื่อช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้กับธุรกิจใหม่ “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่บริษัทประกาศทุ่มลงทุน 1 หมื่นล้านในช่วง 10 ปีข้างหน้า

“เสียวหมี่” บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท ดีพโมชั่น (Deepmotion) สตาร์ทอัพด้านยานยนต์ไร้คนขับ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการขยายธุรกิจของบริษัทออกไปจาก ตลาดสมาร์ทโฟน สู่ ยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ 

 

เสียวหมี่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) ว่าได้ซื้อกิจการดีพโมชั่น (Deepmotion) มูลค่าราว 77.37 ล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางด้านเทคโนโลยีของธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่เสียวหมี่เริ่มเข้าไปชิมลางอย่างจริงจังแล้ว

สำนักงานใหญ่เสียวหมี่ในกรุงปักกิ่ง

โดยในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เสียวหมี่ประกาศแผนเปิดตัวธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า และเตรียมลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.27 แสนล้านบาท ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

 

การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยเสริมศักยภาพด้านการขับขี่อัตโนมัติในยานยนต์ที่เสียวหมี่ตั้งเป้าจะผลิตขึ้น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายได้เร่งพัฒนาเพื่อธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต อาทิ เทสลา (สัญชาติอเมริกัน) เสี่ยวเผิง และนีโอ (สัญชาติจีน)

 

ทั้งนี้ เสียวหมี่ประกาศซื้อกิจการดีพโมชั่น หลังรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ซึ่งมีรายได้พุ่งขึ้น 64% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 8.78 หมื่นล้านหยวน (1.35 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยเสียวหมี่ระบุว่า รายได้รวมและกำไรสุทธิที่ปรับค่าแล้วแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว

ธุรกิจใหม่ของเสียวหมี่

รายงานข่าวระบุว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนคิดเป็น 67.3% ของรายได้ทั้งหมดของเสียวหมี่ แต่บริษัทพยายามลดการพึ่งพาธุรกิจโทรศัพท์มือถือลงด้วยการขยายธุรกิจไปยังอุปกรณ์อื่นๆ ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต และหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่ยั่งยืนต่อไปในอนาคต