สื่อใหญ่ของสหรัฐ วอนประธานาธิบดีไบเดน ช่วยอพยพนักข่าวออกจากกรุงคาบูล

17 ส.ค. 2564 | 04:34 น.

หวั่นสื่อมวลชนตกอยู่ในอันตรายภายใต้อำนาจตาลีบัน ผู้บริหาร 3 สื่อใหญ่ของสหรัฐเรียกร้อง “ไบเดน” เร่งช่วยเหลือนำผู้สื่อข่าวออกจากอัฟกานิสถานเป็นการด่วน

นายเฟร็ด ไรอัน ประธานบริหารวอชิงตันโพสต์ นายเอ.จี. ซัลซ์เบอร์เกอร์ ประธานบริหารนิวยอร์กไทมส์ และนายอัลมาร์ ลาทัวร์ ประธานบริหารวอลล์สตรีท เจอร์นัล ร่วมกันยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้มีคำสั่งช่วยเหลือ นักข่าวชาวอัฟกัน ที่ยังติดค้างอยู่ใน กรุงคาบูล ให้สามารถเดินทางมาถึงท่าอากาศยาน และอพยพออกจากอัฟกานิสถานได้โดยปลอดภัย

 

จดหมายดังกล่าวเผยแพร่ออกมาเมื่อวาน (16 ส.ค.) หลังจากก่อนหน้านี้นายไรอันได้เรียกร้องให้สหรัฐมีคำสั่งคุ้มครองนักข่าวและผู้ที่เกี่ยวข้องกับสำนักข่าวจำนวนกว่า 200 คน ซึ่งกำลังตกอยู่ในอันตรายจากสถานการณ์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซในกรุงคาบูล

สื่อใหญ่ของสหรัฐ วอนประธานาธิบดีไบเดน ช่วยอพยพนักข่าวออกจากกรุงคาบูล

โดยนายไรอัน ประธานบริหารวอชิงตันโพสต์ระบุว่า ต้องการให้เคลื่อนย้ายกลุ่มนักข่าวและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดจากฝั่งของประชาชนไปอยู่บริเวณฝั่งของทหาร เพื่อให้มีความปลอดภัยมากขึ้นขณะที่รอเที่ยวบินอพยพออกจากประเทศอัฟกานิสถานที่ขณะนี้ตกอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน และภาพแห่งความโกลาหลวุ่นวายภายในรันเวย์ที่มีประชาชนจำนวนมากพยายามจะขึ้นเครื่องบินเพื่อหนีออกจากประเทศเมื่อวานนี้ ก็ได้สร้างความสลดใจแก่ผู้พบเห็นเนื่องจากมีผู้เกาะล้อเครื่องบินตกลงมาขณะเครื่องบินทะยานขึ้นฟ้าไปแล้วและพวกเขาก็ตกลงมาเสียชีวิต

 

สื่อใหญ่ของสหรัฐ วอนประธานาธิบดีไบเดน ช่วยอพยพนักข่าวออกจากกรุงคาบูล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างพยานในพื้นที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 รายในเหตุการณ์วุ่นวายที่มีประชาชนพยายามปีนเข้าเครื่องบินโดยสาร โดยมีผู้พบเห็นเจ้าหน้าที่ขนย้ายร่างผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่อย่างน้อย 5 ศพ แต่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด