ฮ่องกงประกาศ 15 ประเทศ "มีความเสี่ยงโควิดสูง" ไทยติดกลุ่มด้วย

16 ส.ค. 2564 | 10:29 น.

การถูกจัดเข้ากลุ่ม “ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง” จากโควิด หมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้ ซึ่งมี 15 ประเทศด้วยกัน รวมทั้งไทย จะต้องถูกกักตัวยาวนานขึ้นเมื่อเดินทางเข้าฮ่องกงแม้จะได้รับวัคซีนมาแล้วก็ตาม

รัฐบาลฮ่องกง เตรียมยกระดับ 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกา สเปน ฝรั่งเศส และไทย จากกลุ่ม "ความเสี่ยงปานกลาง" เป็น ประเทศ "ความเสี่ยงสูง" จาก โควิด-19 โดยจะมีผลในวันที่ 20 ส.ค.นี้ ซึ่งหมายความว่า ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศเหล่านี้จะต้องเผชิญกับมาตรการกักตัวที่ยาวนานขึ้น เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

รัฐบาลฮ่องกงแถลงวันนี้ (16 ส.ค.)ว่า ผู้ที่เดินทางมาจาก 15 ประเทศ “ความเสี่ยงสูง” ได้แก่ ไทย บังกลาเทศ กัมพูชา ฝรั่งเศส กรีซ อิหร่าน มาเลเซีย เนเธอร์แลนด์ สเปน ศรีลังกา สวิตเซอร์แลนด์ แทนซาเนีย ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับมาตรการข้อจำกัดใหม่

 

รายงานระบุว่า ฮ่องกงได้บังคับใช้ข้อกำหนดการเดินทางเข้าประเทศที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยผู้ที่เดินทางมาจาก 15 ประเทศข้างต้น ต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 21 วันในโรงแรมที่กำหนด แม้ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้วก็ตาม


ฮ่องกงประกาศ 15 ประเทศ "มีความเสี่ยงโควิดสูง" ไทยติดกลุ่มด้วย

ขณะเดียวกัน ออสเตรเลียจะถูกจัดประเภทใหม่จากกลุ่ม "ความเสี่ยงต่ำ" เป็น "ความเสี่ยงปานกลาง" ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่า แม้แต่ผู้เดินทางที่เข้ารับวัคซีนแล้วยังต้องกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางถึงฮ่องกง ยกเว้นแต่จะมีผลการทดสอบแอนติบอดีที่ดำเนินการโดยห้องปฏิบัติการที่รัฐบาลฮ่องกงรับรอง ซึ่งจะได้สิทธิ์เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 7 วันแทน

 

ก่อนหน้านี้ ประเทศต่าง ๆ อาทิ บราซิล อินเดีย และอังกฤษ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศ "ความเสี่ยงสูง" แต่รัฐบาลฮ่องกงได้ผ่อนคลายมาตรการส่วนใหญ่สำหรับผู้เดินทางมาจากประเทศอื่น ซึ่งสร้างความหวังในการเดินทางระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ