นายกฯ “มูห์ยิดดิน” นำรัฐบาลมาเลเซียลาออกยกคณะ

16 ส.ค. 2564 | 09:12 น.

นายกฯ มาเลเซียยื่นลาออกพร้อมรัฐบาลยกคณะ เป็นไปตามข่าวที่มีมาก่อนหน้า โดยสำนักพระราชวังมาเลเซียยืนยันว่า นายมูห์ยิดดินพร้อมครม.ทั้งคณะ เข้าเฝ้ากษัตริย์ อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์เพื่อทูลขอลาออกจากตำแหน่ง แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกฯคนใหม่

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า การลาออกทั้งคณะ ของ รัฐบาลมาเลเซียชุดนี้ เป็นการยุติสมัยการบริหารงานของ นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีที่มีระยะเวลาครองอำนาจเพียงประมาณ 17 เดือนและเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำในสภา นอกเหนือจากความขัดแย้งทางการเมืองภายในและการแตกเสียงแบ่งฝ่ายของพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เขายังถูกกระหน่ำด้วยปัจจัยซ้ำเติมคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศ มาตรการล็อกดาวน์ ครั้งแล้วครั้งเล่า ส่งผลกระทบเศรษฐกิจชนิดที่เรียกว่าพังไปตาม ๆ กัน

  นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน

ทั้งนี้ กษัตริย์ อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ของมาเลเซีย ทรงรับการลาออกของนายมูห์ยิดดินและครม.แล้ว โดยทรงแต่งตั้งให้เขาทำหน้าที่รักษาการนายกฯต่อไปก่อน

 

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียระบุว่า กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงแต่งตั้งให้นายยัสซินรักษาการในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน

   

ในระหว่างการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ นายยัสซินระบุถึงสาเหตุของการลาออกว่าเป็นเพราะเขาสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

 

ทั้งนี้ นายยัสซินซึ่งก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว (2563) ได้ครองที่นั่งเสียงข้างมากแบบฉิวเฉียดในรัฐสภา สถานการณ์ของเขาเริ่มสั่นคลอนมากขึ้นเมื่อพรรคร่วมรัฐบาลเริ่มมีความเห็นขัดแย้งและประกาศไม่ให้การสนับสนุนเขาอีกต่อไป  นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายยัสซินพยายามหลีกเลี่ยงการโหวตเสียงในรัฐสภาเพราะเกรงว่าพรรคฝ่ายค้านจะใช้สิทธิในการโหวตไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและเขาอาจมีเสียงสนับสนุนไม่มากพอ

 

ต่อมาล่าสุด เขาต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งอีกครั้งหลังจากกษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ทรงแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลเพิกถอนกฎหมายว่าด้วยการใช้สถานการณ์ฉุกเฉินควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19โดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐสภาตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

 

แรก ๆ นายมูห์ยิดดินเคยต้านทานกระแสกดดันรอบทิศด้วยการประกาศว่า เขาจะให้การโหวตของรัฐสภาในเดือนกันยายนนี้ เป็นเครื่องตัดสินอนาคตของเขา ว่าจะได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่ จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ส.ค.) ท่าทีของเขาเริ่มแปรเปลี่ยน โดยมูห์ยิดดินออกมายอมรับว่า เขาไม่ได้รับเสียงข้างมากสนับสนุนอีกแล้ว แต่ก็ยังหวังว่าจะขอความร่วมมือจากฝ่ายค้านได้ โดยการให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้มีการปฏิรูปทางการเมืองและกระบวนการเลือกตั้งเพื่อเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน แต่สุดท้ายแล้ว ข้อเสนอดังกล่าวก็ถูกฝ่ายค้านปฏิเสธ

 

การยื่นลาออกของนายกรัฐมนตรีและครม.มาเลเซียทั้งคณะในวันนี้ มีขึ้นท่ามกลางบริบทที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันยังพุ่งขึ้นที่ระดับ 20,546 ราย ( ณ 16 ส.ค.2564) และยอดติดเชื้อสะสมที่ 1,404,899 ราย ผู้เสียชีวิตจากโควิดเพิ่มขึ้น 282 รายในรอบ 24 ชม. เสียชีวิตสะสม 12,510 ราย