มาเลเซียจูบปากซิโนแวค ซื้อวัคซีนเพิ่ม ดันยอดรวมแตะ 20.4 ล้านโดส

12 ส.ค. 2564 | 18:07 น.

สธ.มาเลเซียสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่ม 6 ล้านโดส หลังเกิดข่าวที่ก่อความสับสนก่อนหน้านี้จากการให้สัมภาษณ์ของรมว.สธ.เองที่ระบุว่า จะเลิกใช้ซิโนแวคฉีดให้ประชาชนแล้วหากหมดล็อตที่มีอยู่ แต่เพียงข้ามวัน รมว.วิทยาศาสตร์ ออกมาแก้ข่าวยืนยันยังจะซื้อซิโนแวคต่อไป

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีนรายงานวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า รัฐบาลมาเลเซีย ได้สั่งซื้อ วัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทซิโนแวค เพิ่มอีก โดยเป็นการสั่งซื้อผ่านบริษัท ฟาร์มาเนียกา ( Pharmaniaga) บริษัทยารายใหญ่ของมาเลเซียเอง ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายวัคซีนซิโนแวคในประเทศมาเลเซีย เป้าหมายการสั่งซื้อเพิ่มเติมครั้งนี้ก็เพื่อให้มาเลเซียมีปริมาณวัคซีนมากเพียงพอที่จะรักษาอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศให้คืบหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียเคยสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคจากบริษัท ฟาร์มาเนียกา ไปแล้ว 12.4 ล้านโดส และยังสั่งเพิ่มอีก 2 ล้านโดสในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เมื่อรวมยอดสั่งซื้อรอบล่าสุดแล้ว เท่ากับว่ามาเลเซียได้สั่งซื้อวัคซีนของบริษัทซิโนแวครวมกัน 20.4 ล้านโดส

 

ทั้งนี้ วัคซีนของบริษัทซิโนแวคที่ทางการมาเลเซียใช้ฉีดให้กับประชาชนนั้น มีทั้งที่นำเข้ามาจากจีนและที่นำมาบรรจุในมาเลเซียโดยบริษัทลูกของฟาร์มาเนียกา ที่ชื่อว่า บริษัท ฟาร์มาเนียกา ไลฟ์ไซเอนซ์

ชาวมาเลเซียที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดครบโดสแล้วมีจำนวน 9.5 ล้านราย หรือ 29.1% ของประชากรทั้งประเทศ

แถลงการณ์ของฟาร์มาเนียกา ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ระบุว่า บริษัทได้รับจดหมายตอบรับยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแล้วเกี่ยวกับการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม โดยนายซูลคาร์ไนน์ โมฮัมหมัด ยูซป กรรมการผู้จัดการ ฟาร์มาเนียกา กรุ๊ป กล่าวว่า คำสั่งซื้อวัคซีนล็อตใหม่แสดงถึงความไว้วางใจของรัฐบาลมาเลเซียที่มีต่อประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวค

 

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซิโนแวคจากประเทศจีนและฟาร์มาเนียกา ได้เซ็นสัญญาความร่วมมือในการนำเข้าวัคซีนซิโนแวคมาบรรจุและปิดผนึก (fill-and-finish)ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งทางฟาร์มาเนียกาถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมยาของมาเลเซีย

 

ล่าสุดนับจนถึงวันพุธที่ผ่านมา (11 ส.ค.) มาเลเซียได้ฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งโดสให้ประชาชนไปแล้วกว่า 16.3 ล้านราย หรือ 50.1% ของประชากรทั้งประเทศ และฉีดครบโดสไปแล้ว 9.5 ล้านราย หรือ 29.1% ของประชากรทั้งประเทศ

 

ข้อมูลอ้างอิง

Pharmaniaga to supply govt 6m more doses of Sinovac vaccine

Malaysia orders additional batch of Sinovac COVID-19 vaccines