“มาเลเซีย” เล็งผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสใน 8 รัฐ

09 ส.ค. 2564 | 06:29 น.

มาเลเซียเล็งผ่อนคลายล็อกดาวน์พรุ่งนี้เป็นต้นไป (10 ส.ค.) ให้กับ 8 รัฐที่เข้าเกณฑ์ “มีอัตราฉีดวัคซีนสูง-ยอดติดเชื้อโควิดรายวันต่ำ” ให้รางวัลคนฉีดวัคซีนครบโดสสามารถนั่งกินอาหารที่ร้าน-ท่องเที่ยวข้ามรัฐ เป็นต้น

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซียออกแถลงการณ์วันนี้ (9 ส.ค.) ว่า รัฐบาลมาเลเซีย จะผ่อนคลายข้อจำกัดในการควบคุม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้กับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วใน 8 รัฐที่เข้าเกณฑ์ เช่น มียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันลดลง และอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อยู่ในเกณฑ์สูง เป็นต้น

 

นายยัสซินกล่าวว่า การผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลในวันอังคาร (10 ส.ค.) โดยจะอนุญาตให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ร้าน เล่นกีฬากลางแจ้งแบบไม่รวมกลุ่ม และท่องเที่ยวข้ามรัฐได้

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"ผมเข้าใจดีว่า หลายคนรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับโรคระบาด หรือพยายามรับมือกับความเหนื่อยหน่ายนั้น" นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าว โดยเขาเองนั้นก็ได้รับการกดดันอย่างหนักให้ลาออก เนื่องจากบริหารจัดการสถานการณ์รับมือโควิดได้ไม่ดีพอทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงขึ้น แต่เขาเองขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางรัฐสภาในเดือนกันยายน (อ่านเพิ่มเติม: นายกฯมาเลเซีย “ไม่ลาออก” โยนให้สภาชี้ชะตาเดือนกันยา)  

 

ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจะยังไม่มีผลบังคับใช้ในกรุงกัวลาลัมเปอร์และพื้นที่โดยรอบ เนื่องจากยังคงเป็นพื้นที่ที่มีอัตราการแพร่ระบาด “สูงที่สุด” ในประเทศมาเลเซีย

“มาเลเซีย” เล็งผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสใน 8 รัฐ

นอกจากนี้ รัฐบาลมาเลเซียจะยังอนุญาตให้ประชาชนที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว รวมถึงชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในมาเลเซีย สามารถกักตัวที่บ้านได้หลังเดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ในรัฐใดก็ตาม

 

รัฐบาลมาเลเซียยังได้พิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคในหลายภาคส่วนของเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะสามารถประกาศรายละเอียดได้ในเร็วๆ นี้

 

รายงานข่าวระบุว่า มาเลเซียเข้าสู่การล็อกดาวน์มาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา และถึงแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อรายวันจะยังเพิ่มขึ้นทำสถิติใหม่อยู่ก็ตาม แต่หลายรัฐเริ่มมีความคืบหน้าในการควบคุมการแพร่ระบาดเมื่อเดือนที่ผ่านมา และทยอยยกเลิกข้อจำกัดบางส่วนแล้ว