เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชั่วโมง “ฟิลิปปินส์” จัดหนักสู้ภัยโควิด

11 ส.ค. 2564 | 14:51 น.

รัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนต้านโควิด 24 ชั่วโมง ในกรุงมะนิลา หลังประธานาธิบดีดูแตร์เตประกาศ “ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนต้องได้ฉีดวัคซีน”  รับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดเดลต้าที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันทะยานเกินหมื่นรายต่อวัน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ปัจจุบัน มีชาวฟิลิปปินส์เพียง 10% จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้ว และนั่นหมายความว่า ยังมีประชาชนอีกหลายล้านคนที่กำลังตกอยู่ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ขณะที่รัฐบาลเองก็พยายามทำให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ ว่าจะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากร 70 ล้านคนภายในสิ้นปี 2564 นี้

 

ท่ามกลางการระบาดหนักของไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลต้า ที่แพร่กระจายได้ง่ายขึ้นเมื่อเทียบกับโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ต้องประกาศมาตรการล็อกดาวน์ใน 16 เมือง ส่งผลกระทบต่อประชากร 13 ล้านคน

เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชั่วโมง “ฟิลิปปินส์” จัดหนักสู้ภัยโควิด

ดังนั้น การตัดสินใจเปิดศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่สีเเดงอย่างกรุงมะนิลา แบบบริการตลอด 24 ชั่วโมง จึงมีขึ้นเพื่อทลายข้อจำกัดและปัญหาหลากหลายประการที่เคยมีมา เช่น การกระจายเวลาบริการออกไปตลอดทั้งวันทั้งคืน จะทำให้ประชาชนไม่ต้องมากระจุกรวมตัวกันในระยะเวลาที่เป็นกรอบจำกัด ซึ่งส่วนใหญ่พวกเขามักจะมารอคิวฉีดวัคซีนในช่วงเช้า นอกจากนี้ ศูนย์บริการวัคซีน 24 ชั่วโมงยังมีเป้าหมายต้องการกระจายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวฟิลิปปินส์สูงวัยคนหนึ่ง เปิดเผยว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่ตอนแรกไม่ค่อยอยากฉีดวัคซีน เพราะตัวเองป่วยบ่อยเเละกลัวผลข้างเคียง เเต่เมื่อเขาได้เห็นผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า ทยอยไปฉีดวัคซีนกัน ภรรยาและลูกของเขาจึงบอกให้เขาไปฉีดวัคซีนบ้าง “เพราะเราไม่มีทางรู้ว่าจะติดเชื้อโควิดตอนไหน”

เปิดศูนย์ฉีดวัคซีน 24 ชั่วโมง “ฟิลิปปินส์” จัดหนักสู้ภัยโควิด

ปัจจุบัน ฟิลิปปินส์มียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 1.67 ล้านราย และผู้เสียชีวิตจากโควิดมากกว่า 2.9 หมื่นรายทั่วประเทศ นับเป็นยอดผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียนรองจากอินโดนีเซีย ในวันนี้ (11 ส.ค.) ฟิลิปปนส์มียอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 1.2 หมื่นราย อัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยข่าวระบุว่า โรงพยาบาล 1 ใน 5 ของประเทศกำลังเข้าขั้นวิกฤต

 

ดังนั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต จึงได้สั่งการรัฐบาลให้เปิดโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีน แต่ท่าทีดังกล่าวกลับทำให้ประชาชนจำนวนมากเข้าใจไปว่า ประธานาธิบดีกำลังจะใช้มาตรการไม่อนุญาตให้พวกเขาออกจากบ้าน หากไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เราจึงได้เห็นประชาชนหลายพันคนมาอออยู่นอกศูนย์ฉีดวัคซีนในกรุงมะนิลา เพื่อเข้าคิวรอฉีดวัคซีน

 

ก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์ได้อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว 4 ยี่ห้อ ได้เเก่ แอสตร้าเซนเนก้า, ไฟเซอร์-บิออนเทค , ซิโนแวค และสปุตนิก วี ขณะเดียวกันก็ได้สั่งจองวัคซีนจากไฟเซอร์ จำนวน 40 ล้านโดส เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา