CDC ย้ำชัดๆ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ยังสามารถแพร่เชื้อโควิดได้

06 ส.ค. 2564 | 18:30 น.

ผลการศึกษาของ CDC สหรัฐพบว่า วัคซีนต้านโควิดทำงานได้ดีกับไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าในแง่การป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต แต่วัคซีนก็ยังไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นวานนี้ (6 ส.ค.) ว่าประชาชนที่ได้รับการ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ก็ยังสามารถ แพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

 

วาเลนสกียอมรับว่า วัคซีนทำงานได้ดีกับไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาในแง่การป้องกันการเจ็บป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต แต่วัคซีนไม่สามารถป้องกันการแพร่เชื้อได้ ดังนั้น CDC จึงเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ว่า แม้แต่ผู้ได้รับวัคซีนแล้วก็จะต้องกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคารอีกครั้ง

CDC แนะนำว่า แม้แต่ผู้ได้รับวัคซีนแล้วก็จะต้องกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยในอาคารอีกครั้ง

ตัวเลขจาก CDC ที่เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (4 ส.ค.) แสดงให้เห็นว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าคิดเป็นสัดส่วนราว 93.4% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค. (อ่านเพิ่มเติม:โควิดเดลต้ายึดครองสหรัฐ! พบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 93% แล้ว)

 

ผลการศึกษาที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดย CDC แสดงให้เห็นว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าสร้างปริมาณไวรัสได้ใกล้เคียงกันทั้งในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วและยังไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งบ่งชี้ว่าหากกลุ่มผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วที่ได้รับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์นี้ ก็มีแนวโน้มที่พวกเขาจะแพร่เชื้อได้มากพอๆ กับกลุ่มที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

 

เมื่อเร็ว ๆนี้ CDC ยังได้เผยแพร่ ข้อมูลคาดการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ของสหรัฐในอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า โดยระบุว่า ยอดผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น

 

การประมาณการโดยรวมของ CDC บ่งชี้ว่าเมื่อถึงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 28 ส.ค. คาดว่า

  • สหรัฐจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2,300-9,100 ราย
  • ยอดผู้ป่วยใหม่ในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้น 6,700-24,000 ราย และ
  • จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นราว 350,000-1,800,000 ราย


CDC ย้ำชัดๆ ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ยังสามารถแพร่เชื้อโควิดได้

"ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดตัวเลขเกี่ยวกับโควิด-19 ที่รายงานนั้นมีมากกว่าตัวเลขในช่วงเวลาที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่า ตัวเลขปัจจุบันที่คาดการณ์ไว้ในช่วงเวลาต่างๆ อาจยังไม่สะท้อนแนวโน้มความไม่แน่นอนโดยรวม ด้วยเหตุนี้ การคาดการณ์ตัวเลขในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้าจึงควรทำอย่างระมัดระวัง"รายงานของ CDC ระบุ

 

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ชี้ว่า จนถึงกลางสัปดาห์นี้ (4 ส.ค.) สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 35.4 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิดรวม 614,769 ราย ถือว่ายังคงครองอันดับ 1 ของโลกทั้งในแง่จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมและผู้เสียชีวิตโดยรวม