โควิดเดลต้ายึดครองสหรัฐ! พบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 93% แล้ว

06 ส.ค. 2564 | 07:10 น.

แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวยันทางรอดเดียวในการฝ่าวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่ครองสัดส่วนกว่า 93% ของการติดเชื้อใหม่ในสหรัฐ และคาดว่าจะรุนแรงขึ้นปลายปีนี้ คือผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนป้องกันกว่า 93 ล้านคน ต้องให้ความร่วมมือไปฉีดวัคซีนให้ไวที่สุด 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยวานนี้ (5 ส.ค.ตามเวลาท้องถิ่น) ว่า สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ ไวรัสสายพันธุ์เดลต้า คิดเป็นสัดส่วน 93.4% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.ค.2564

 

รายงานระบุว่าตัวเลขดังกล่าวยิ่งสูงขึ้นในบางพื้นที่ของประเทศ โดยรัฐในแถบมิดเวสต์ของสหรัฐ ได้แก่ไอโอวา, แคนซัส, มิสซูรี และเนบราสกา พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาคิดเป็นสัดส่วนถึง 98% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด

โควิดเดลต้ายึดครองสหรัฐ! พบในผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 93% แล้ว

ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา โดยอัตราการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าอยู่ที่ประมาณ 3% ในช่วงสองสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 22 พ.ค.2564

 

ทั้งนี้ CDC ระบุว่า ค่าเฉลี่ยรายวันของยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นแตะ 66,606 รายต่อวัน จาก 40,597 ราย/วัน ในสัปดาห์ก่อนหน้า คิดเป็นอัตราเพิ่มกว่า 64%


 

ด้าน นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ของสหรัฐ ให้ความเห็นเมื่อวันพุธ (4 ส.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจนแตะที่ 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

 

"จำได้ไหมครับว่า เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เรามีผู้ติดเชื้อ 10,000 รายต่อวัน ผมคิดว่ามีแนวโน้มที่เราจะได้เห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 100,000-200,000 ราย/วันในอีกไม่นานนี้" นายแพทย์ฟอซีกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว McClatchy

 

เขายังกล่าวด้วยว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ากำลังพุ่งสูงขึ้นทั่วสหรัฐ และสถานการณ์อาจเลวร้ายเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง เว้นเสียแต่ว่าชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งมีอยู่อีกเป็นจำนวนมากจะตัดสินใจไปฉีดวัคซีนกันให้มากกว่านี้

สหรัฐยังมีคนที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีน(ฟรี) แต่ยังไม่ไปฉีดอีกประมาณ 93 ล้านคนทั่วประเทศ

"สถานการณ์ที่เราเห็นกันอยู่ตอนนี้เกิดขึ้นเพราะอัตราการติดเชื้อที่รวดเร็ว ขณะที่ยังมีคนที่มีสิทธิ์ฉีดวัคซีน(ฟรี) แต่ยังไม่ไปฉีดอีกประมาณ 93 ล้านคนทั่วประเทศ คนกลุ่มนี้จึงเป็นกลุ่มใหญ่ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง"

 

นายแพทย์ใหญ่ที่ปรึกษาทำเนียบขาวยังแสดงความกังวลถึงจำนวนผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดไวรัสกลายพันธุ์ที่ต้านทานต่อวัคซีนได้มากขึ้น

 

"หากเราไม่หยุดยั้งการแพร่ระบาดด้วยการระดมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาก็คือ ไวรัสจะระบาดในฤดูใบไม้ร่วงต่อเนื่องไปจนถึงฤดูหนาว ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ไวรัสกลายพันธุ์ได้"

 

จากข้อมูลล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสหรัฐเฉลี่ยรายวันในรอบ 7 วันนั้นอยู่ที่ระดับ 84,389 ราย/วันแล้ว