อังกฤษส่งมอบวัคซีน “แอสตร้าฯ” 4.15 แสนโดส​ถึงไทยแล้ว

04 ส.ค. 2564 | 03:24 น.

วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 415,000 โดสที่รัฐบาลอังกฤษบริจาคให้กับไทยเพื่อช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้วเมื่อคืนนี้

เพจเฟซบุ๊ก UK in Thailand ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า วัคซีนจากการบริจาคของรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. วานนี้ (3 ส.ค.) “นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเราทุกคนที่จะก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ด้วยการช่วยลดการระบาดของ โรคโควิด-19 ในประเทศไทย โดยจุดประสงค์ของการบริจาคเพื่อช่วยกระจายวัคซีนให้ถึงประชาชนทั่วประเทศมากขึ้นอย่างเท่าเทียม”  เนื้อหาส่วนหนึ่งของเพจระบุ

อังกฤษส่งมอบวัคซีน “แอสตร้าฯ” 4.15 แสนโดส​ถึงไทยแล้ว

อังกฤษส่งมอบวัคซีน “แอสตร้าฯ” 4.15 แสนโดส​ถึงไทยแล้ว

ทั้งนี้ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยรับมอบวัคซีนออกซฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 415,000 โดสดังกล่าว

 

การบริจาคครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการบริจาควัคซีนชุดแรกจำนวน 9 ล้านโดสของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเข้าสู่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) ขององค์การสหประชาชาติ จำนวน 5 ล้านโดส และเป็นการบริจาคโดยตรงกับประเทศอื่น ๆ 4 ล้านโดส ซึ่งรวมถึงประเทศไทย  

 

สหราชอาณาจักรยังมีแผนบริจาควัคซีนเพิ่มเติมอีก โดยจะบริจาคทั้งสิ้น 100 ล้านโดสภายในกลางปี 2022 (พ.ศ. 2565) เพื่อให้ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม

นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เคยกล่าวถึงประเด็นวัคซีนบริจาคนี้ว่า “ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สหราชอาณาจักรก็ได้หาทางนำทั่วโลกต่อสู้เพื่อปกป้องผู้คนจากโรคร้าย กว่าหนึ่งปีมาแล้วที่เราได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีน Oxford-AstraZeneca โดยยึดหลักว่าวัคซีนนี้จะต้องแจกจ่ายให้ทั่วโลกในราคาทุน โดยไม่หากำไร เป้าหมายเดียวคือ ขอให้กระจายวัคซีนนี้ไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม วัคซีนนี้ มีประสิทธิภาพสูง และจนถึงปัจจุบัน ก็มีการฉีดวัคซีนนี้ไปแล้ว มากกว่า 500 ล้านโดสใน 160 ประเทศ"