เจ้าหนูกระดูกเหล็ก "สกาย บราวน์" ทีมชาติสเก็ตบอร์ดจิ๋วสุดของอังกฤษ (คลิป)

28 ก.ค. 2564 | 04:27 น.

“หัวแตกเรื่องเล็ก ไม่ได้สเก็ตเรื่องใหญ่” น่าจะเป็นคำขวัญประจำใจของ “สกาย บราวน์” สาวน้อยนักสเก็ตบอร์ดทีมชาติอังกฤษที่เพิ่งจะย่างเข้าวัยทีน และถูกจับตาในฐานะนักกีฬาอายุน้อยแต่ฝีมือขั้นเทพที่สุดคนหนึ่ง ในการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียวเกมส์ ครั้งนี้

กีฬาสเก็ตบอร์ด (skateboarding) ถูกบรรจุเข้าแข่งขันในมหกรรม กีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 เป็นครั้งแรก สร้างสีสันและดึงดูดผู้ชมกลุ่มใหม่ กวาดตั้งวัยประถมไปถึงวัยรุ่นตอนปลาย หรือแม้กระทั่งผู้ชมรุ่นใหญ่ที่ชื่นชอบ กีฬาเอ็กซ์ตรีม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดในปีประเดิมโอลิมปิกที่แต่ละประเทศส่งเข้าแข่งขันครั้งนี้ มีอายุตั้งแต่ 12 ถึง 40 กว่าปี สามารถลงแข่งขันสนามเดียวกัน ประเภทเดียวกันโดยไม่มีขีดจำกัด

 

การแข่งขันประเภท “สตรีท” (Street) ผ่านพ้นไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์และจันทร์ (25-26 ก.ค.) โดยญี่ปุ่น เจ้าภาพ คว้าเหรียญทองทั้งชายและหญิง

ยูโตะ โฮริโกเมะ เหรียญทอง สตรีทชาย

ยูโตะ โฮริโกเมะ หนุ่มหน้าใสวัย 22 คว้าเหรียญทองแรกให้ทีมนักกีฬาสเก็ตบอร์ดของญี่ปุ่นในประเภทสตรีทชาย ขณะที่ฝ่ายหญิง เหรียญทองเป็นของโมมิจิ นิชิยะ อายุเพียง 13 ปี เธอทำสถิติเป็นนักกีฬาโอลิมปิคอายุน้อยที่สุดที่คว้าเหรียญทองให้กับทีมชาติญี่ปุ่น   

โมมิจิ นิชิยะ เหรียญทองสตรีทหญิง

วันพุธหน้า (4 ส.ค.) จะเป็นการชิงเหรียญทองในประเภท “ปาร์ค” (Park) ซึ่งฝั่งเจ้าภาพมีตัวเต็ง 2 คนน่าจับตา คือโคโคนะ ฮิรากิ ที่ยังใช้คำนำหน้าชื่อเป็นเด็กหญิงอยู่เลย เพราะเธออายุ 12 ขวบ อีกคนคือ มิสุกุ โอคาโมโตะ รุ่นพี่อายุ 15 ปี ที่มีดีกรีเป็นแชมป์สเก็ตบอร์ดระดับโลก

 

เทิร์นโปร 10 ขวบ... อุบัติเหตุกะโหลกร้าว ยังไปต่อ  

ส่วน “สกาย บราวน์” จิ๋วแต่แจ๋ววัย 13 ทีมชาติอังกฤษที่จั่วหัวเอาไว้แต่แรกนั้น เธอมีแรงเชียร์ล้นหลามจากฝั่งผู้ชมญี่ปุ่นเช่นกัน เพราะความที่เป็นลูกครึ่ง พ่ออังกฤษ แม่ญี่ปุ่น งานนี้จึงมีแฟนคลับตามเชียร์จากทั้งสองประเทศ รวมทั้งจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากครอบครัวของเธอย้ายไปปักหลักพำนักที่แคลิฟอร์เนีย ถิ่นกำเนิดวัฒนธรรมสเก็ตบอร์ด เนื่องจากเป็นกิจกรรมยามว่างที่ต่อยอดมาจากการเล่นกระดานโต้คลื่น (surfing) นั่นเอง

  สกาย บราวน์ จิ๋วแต่แจ๋ว เทิร์นโปรในวัย 10 ขวบ     

นอกจากความสามารถในการเล่นกีฬาทั้งสเก็ตบอร์ดและกระดานโต้คลื่นแล้ว โลกยังรู้จักสกายจากข่าวใหญ่ที่ทำให้เธอเองเกือบเอาชีวิตไม่รอด โดยในเดือน พ.ค. 2563 สกายประสบอุบัติเหตุขณะฝึกซ้อมสเก็ตบอร์ด โดยเธอเหินขึ้นแรมป์ที่ความสูง 15  ฟุตเหนือพื้นดิน ก่อนจะร่วงลงมาแบบดิ่ง โชคดีที่สกายใส่หมวกกันน็อกจึงรอดชีวิตมาได้ เด็กน้อยกะโหลกร้าว แขนซ้ายหัก ข้อมือหัก นิ้วถลอก สูญเสียความจำระยะสั้น ๆ ต้องพักรักษาตัวเป็นเดือนๆ  แต่เมื่อเวลาผ่านไปราวครึ่งปี เธอก็กลับคืนสู่ลานสเก็ตบอร์ดอีกครั้ง เด็กหญิงยกความดีความชอบให้พ่อแม่ที่คอยส่งเสริมให้เธอได้ทำในสิ่งที่รัก แม้ว่ามันจะเสี่ยงบ้างก็ตาม

คลิปอุบัติเหตุในปีที่แล้วของสกาย บราวน์ (คลิก) 

จากการเล่นสเก็ตบอร์ดตั้งแต่วัยเตาะแตะโดยมีพ่อและแม่ที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้เป็นแรงบันดาลใจ และอาศัยการเรียนรู้ด้วยตัวเองจากยูทูบ สกายพัฒนาฝีมือและเทิร์นโปรเป็นนักสเก็ตบอร์ดมืออาชีพตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ไนกี้เซ็นสัญญาให้หนูน้อยเข้าร่วมสังกัดเฉกเช่นนักกีฬาดังระดับโลกคนอื่น ๆ เช่น เซเรนา วิลเลียมส์ จากวงการเทนนิส และไซมอน ไบลส์ นักยิมนาสติกทีมชาติสหรัฐ

 

อายุไม่ใช่อุปสรรคสำหรับสกาย เธอตระเวนแข่งขันในรายการระดับโลกมาหลายรายการ โดยเมื่อเร็ว ๆนี้  ก็เพิ่งคว้าเหรียญทองจากสนาม X Games ซึ่งจัดขึ้นที่แคลิฟอร์เนีย และก่อนหน้านั้นในปี 2562 สกายคว้าเหรียญทองแดง ได้คะแนนเป็นอันดับสามในการแข่งขันสเก็ตบอร์ดโลก World Skateboarding Championship ที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล

   สกาย บราวน์ นักสเก็ตบอร์ดผู้สร้างแรงบันดาลใจ

ชายหรือหญิงก็เล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมได้

แต่โอลิมปิกคือความใฝ่ฝันและเป็นความภาคภูมิใจล่าสุดของเธอ ส่วนหนึ่งเพราะการแข่งขันครั้งนี้ทำให้เธอได้กลับมาที่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นถิ่นกำเนิด (สกายเกิดและเติบโตที่เมืองมิยาซากิ บนเกาะกิวชู ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ตอนนี้ทั้งครอบครัวย้ายไปอยู่ที่แคลิฟอร์เนีย แต่ก็กลับมาญี่ปุ่นเป็นพัก ๆ) เธอหวังว่า การลงแข่งขันครั้งนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักสเก็ตบอร์ดที่เป็นเด็ก ๆอย่างเธอ และหวังว่าผู้หญิงจะสนใจเล่นสเก็ตบอร์ดมากขึ้น เพราะมันสนุกและเป็นประสบการณ์ที่เยี่ยมยอดจริง ๆ

 

“ถ้าคุณไปลานเล่นสเก็ตบอร์ดตอนนี้ ส่วนใหญ่ก็จะเจอแต่เด็กผู้ชาย แต่ก็มีเด็กผู้หญิงมาเล่นมากขึ้น ซึ่งหนูว่าเจ๋งมาก หนูว่าบางทีพวกเด็กผู้หญิงก็ยังกลัว ๆที่จะไปเป็นผู้หญิงคนเดียวอยู่ในหมู่เด็กผู้ชาย แล้วก็ไม่อยากให้พวกผู้ชายมาวิพากษ์วิจารณ์ด้วย เพราะฉะนั้นหนูคิดว่าการได้ดูกีฬาโอลิมปิกแล้วได้เห็นว่า มีเด็กผู้หญิงมากมายที่เล่นกีฬาประเภทนี้  แถมยังเล่นได้เก่งด้วย อาจจะทำให้ผู้หญิงหลายคนอยากจะลองเล่นบ้าง และถ้าเป็นอย่างนั้น หนูจะดีใจมาก ๆ”  

   พรสวรรค์ที่มาพร้อมกับพรแสวง เธอเรียนรู้เองจากยูทูบ

ระหว่างรอติดตามชมลีลาการแข่งขันของสกาย บราวน์ สาวน้อยกระดูกเหล็กที่จะลงแข่งสเก็ตบอร์ดประเภทปาร์ค (Park) ซึ่งเป็นการโชว์ลีลา เทคนิค และความเร็วในแอ่งสเก็ต ลุ้นเหรียญรอบชิงชนะเลิศกับผู้แข่งขันอีก 7 คนในวันพุธที่ 4 ส.ค. นี้ ไปติดตามชมผลงานก่อนหน้านี้ของเธอที่ช่องยูทูบของเธอกับน้องชายที่ชื่อ “โอเชียน” (Ocean) ช่องยูทูบ Sky & Ocean ได้พลางๆ