สหรัฐ-อังกฤษ ยืนยันบริจาควัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าฯ ให้ไทยเกือบ 3 ล้านโดส

28 ก.ค. 2564 | 17:20 น.

รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษเตรียมบริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้า จำนวนรวมเกือบๆ 3 ล้านโดสให้แก่ประเทศไทย โดยวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจากสหรัฐจะถึงไทยศุกร์นี้ (30 ก.ค.) ส่วนวัคซีนแอสตร้าฯจากอังกฤษจะมาถึงในเดือนหน้า

จากการเปิดเผยของ พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกแห่งรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นนักการเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ในงานสัมมนาว่าด้วย ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐ ผ่านทางระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียม บริจาควัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของ บริษัทไฟเซอร์ จำนวน 2.5 ล้านโดสให้แก่ประเทศไทย

 

พันโทหญิงแทมมี่กล่าวว่า ไทยจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 2.5 ล้านโดส โดยสหรัฐให้ความสำคัญต่อประเทศไทยในฐานะพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในภูมิภาค และสหรัฐจะให้ความร่วมมือกับไทยมากขึ้นในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการพัฒนาที่ยั่งยืน

พันโทหญิงลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ

การสัมมนาครั้งนี้ จัดขึ้นโดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ร่วมกับศูนย์การศึกษานานาชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และศูนย์อีสต์ เวสต์ เซ็นเตอร์ของสหรัฐ

 

ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกจำนวน 1.54 ล้านโดสจะมาถึงไทยในวันศุกร์นี้ (30 ก.ค.) และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยจะจัดการแถลงข่าวในเช้าวันดังกล่าวเพื่อส่งมอบวัคซีนให้แก่รัฐบาลไทย

ข่าวระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์จำนวน 1.54 ล้านโดส จะมีการจัดสรร ดังนี้

  • 700,000 โดสสำหรับบุคลากรทางการแพทย์
  • 645,000 โดสสำหรับผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง รวมทั้งสตรีที่มีอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์
  • 150,000 โดสสำหรับชาวต่างประเทศที่พำนักอยู่ในประเทศไทย
  • 40,000 โดสสำหรับโครงการศึกษาประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และ5,000 โดสสำหรับโครงการวิจัยในอนาคต

 

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก UK in Thailand ซึ่งเป็นเพจของ สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความวานนี้ (28 ก.ค.) ระบุว่า อังกฤษประกาศจะบริจาควัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 415,000 โดสให้แก่ประเทศไทย โดยจะนำส่งถึงไทยในเดือนหน้า

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า ในสัปดาห์นี้ อังกฤษจะเริ่มส่งวัคซีนโควิด-19 จำนวน 9 ล้านโดสบริจาคให้ประเทศต่าง ๆทั่วโลกเพื่อช่วยรับมือปัญหาการระบาดของโควิด-19 ซึ่งในจำนวนนี้ 5 ล้านโดสจะบริจาคเข้าโครงการ COVAX ของสหประชาชาติ ส่วนอีก 4 ล้านโดสเป็นการแบ่งบริจาคโดยตรงให้แก่ประเทศต่าง ๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทั่วโลกเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียม

 

นายมาร์ค กูดดิ้ง เพจ UK in Thailand ยังได้โพสต์คลิป นายมาร์ค กูดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวเป็นภาษาไทย ระบุว่า

 

“วันนี้สหราชอาณาจักร มีวัคซีนโควิด-19 บริจาคให้ประเทศไทยได้ จำนวน 415,000 โดส วัคซีนนี้ผลิตโดยบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ในสหราชอาณาจักรและจะส่งมาถึงประเทศไทยภายใน 1-2 สัปดาห์

 

ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโควิด-19 สหราชอาณาจักรก็ได้หาทางนำทั่วโลกต่อสู้เพื่อปกป้องผู้คนจากโรคร้ายกว่าหนึ่งปีมาแล้วที่เราได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาวัคซีน Oxford-AstraZeneca โดยยึดหลักว่าวัคซีนนี้จะต้องแจกจ่ายให้ทั่วโลกในราคาทุน โดยไม่หากำไร เป้าหมายเดียวคือ ขอให้กระจายวัคซีนนี้ไปทั่วโลกอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม วัคซีนนี้ มีประสิทธิภาพสูง และจนถึงปัจจุบัน ก็มีการฉีดวัคซีนนี้ไปแล้ว มากกว่า 500 ล้านโดสใน 160 ประเทศ

 

และเนื่องจากโครงการวัคซีนในสหราชอาณาจักรประสบความสำเร็จอย่างมาก ขณะที่เราจึงมีวัคซีนพอที่จะส่งต่อให้กับประเทศอื่นๆ เพื่อแสดงถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศทั่วโลก ที่จะได้รับบริจาควัคซีนเหล่านี้ ในช่วงเวลาที่ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างสาหัสเช่นนี้ ผมอยากให้ทุกคนรู้ว่าสหราชอาณาจักรจะอยู่เคียงข้างประเทศไทยเสมอ”