ญี่ปุ่นทยอยส่งมอบวัคซีน“แอสตร้าเซนเนก้า” ให้ประเทศในอาเซียน รวมทั้งไทย

03 ก.ค. 2564 | 05:30 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นส่งมอบวัคซีนบริจาค “แอสตร้าเซนเนก้า” ถึงอินโดนีเซียและมาเลเซียแล้ววานนี้ (2 ก.ค.) ส่วนล็อตที่บริจาคให้ฟิลิปปินส์และไทย 1 ล้านโดสจะมาถึงในวันที่ 8 และ 9 ก.ค.ตามลำดับ

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้จัดส่ง วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่อินโดนีเซียและมาเลเซียเรียบร้อยแล้ววานนี้ (2 ก.ค.) โดยญี่ปุ่นได้บริจาควัคซีนดังกล่าวให้ประเทศละ 1 ล้านโดส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ญี่ปุ่นทยอยส่งมอบวัคซีน“แอสตร้าเซนเนก้า” ให้ประเทศในอาเซียน รวมทั้งไทย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่ฟิลิปปินส์และไทยในวันที่ 8 ก.ค.และ 9 ก.ค.ที่จะถึงนี้ ตามลำดับ โดยบริจาคให้ประเทศละ 1 ล้านโดสเช่นกัน

การบริจาควัคซีนดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ส่งมอบวัคซีนให้แก่ไต้หวันและเวียดนามแล้วก่อนหน้านี้

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของมาเลเซีย เปิดเผยว่า วัคซีนที่ได้รับบริจาคจากญี่ปุ่นจะช่วยเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนในมาเลเซีย โดยเฉพาะในเดือนก.ค. และจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถลดระยะห่างของช่วงเวลาการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าระหว่างเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เหลือเพียง 9 สัปดาห์ จากเดิม 12 สัปดาห์

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นยังเตรียมส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ารวม 11 ล้านโดสตั้งแต่กลางเดือนก.ค.เป็นต้นไปให้แก่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และหมู่เกาะแปซิฟิก ผ่านทางโครงการโคแว็กซ์ ( COVAX) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วยเพื่อเป็นการช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้ระดับน้อยที่สุดถึงระดับปานกลางให้สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเท่าเทียม