WHO ร้องนานาชาติจัดหาทุน 1.6 หมื่นล้านดอลล์หนุนโครงการต้านโควิด-19

15 มิ.ย. 2564 | 09:56 น.

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้นานาประเทศหนุน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 


สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเรียกร้องให้นานาประเทศจัดหาเงินทุนมูลค่า 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ยังขาดอยู่สำหรับโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (ACT) โดยโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการทำให้ผู้คนได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงการตรวจโรค การรักษา และการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ซึ่งยังคงไม่ได้รับคำตอบจากกลุ่มประเทศ G7 ที่จัดการประชุมสุดยอดครั้งที่ 47 ขึ้นในสหราชอาณาจักร

 "เราต้องอุดช่องโหว่ทางการเงินนั้น ซึ่งโลกมีทรัพยากรเพียงพอสำหรับการอุดช่องโหว่มูลค่า 1.6-1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ได้อย่างรวดเร็ว" นายบรูซ ไอล์วาร์ด ที่ปรึกษาอาวุโสของผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้

นักระบาดวิทยาชาวแคนาดากล่าวว่าเงินทุนเป็นสิ่งจำเป็น "สำหรับการสร้างความมั่นใจว่ากลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยจะได้รับเครื่องมือที่จำเป็น" สำหรับการฉีดวัคซีน ตลอดจนเพื่อดำเนินการวินิจฉัยอย่างเหมาะสมและเพื่อจัดหาออกซิเจนให้กับโรงพยาบาลต่างๆ

"เราได้หารือหลายครั้งกับสมาชิก G7 หลายประเทศที่มาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าว" นายไอล์วาร์ดกล่าวด้วยความคาดหวังว่าจะสามารถเจรจาหาทางแก้ไขได้ระหว่างการประชุมของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้บริหารธนาคารกลางของกลุ่มประเทศสมาชิก G20 ในเดือนก.ค. 2564

นายไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการบริหารของโครงการภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพของ WHO กล่าวในการบรรยายสรุปว่า แม้ที่ประชุม G7 จะให้คำมั่นว่าจะจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 870 ล้านโดสสำหรับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ACT แต่ปัญหาเรื่องเงินทุนที่ยังขาดแคลนนั้นยังคงไม่ได้รับการแก้ไข

 "ในปี 2563 เราใช้เงินเกือบ 2 ล้านล้านดอลลาร์ไปกับการป้องกันประเทศทั่วโลก เงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์นั้นคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมของทั่วโลกในระยะเวลา 1 ปี" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า "แน่นอนว่าเราสามารถจ่ายเงิน 1% นี้ได้เพื่อช่วยชีวิตคนจำนวนมาก และยุติการระบาดใหญ่นี้"