ฟิลิปปินส์ผวา “โควิดเดลตา” ขยายเวลาคำสั่งแบน 7 ประเทศถึงสิ้นเดือนมิ.ย.64

14 มิ.ย. 2564 | 19:00 น.

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ยังสร้างความหวั่นวิตกให้กับรัฐบาลประธานาธิบดี ดูเตอร์เต ล่าสุด ประกาศขยายเวลาห้ามนักเดินทางจาก 7 ประเทศที่มีการระบาดหนักเข้าฟิลิปปินส์จนถึงสิ้นเดือนมิ.ย.นี้

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าววานนี้ (14 มิ.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้อนุมัติ คำสั่งขยายเวลาห้ามผู้ที่เดินทางจาก 7 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน ศรีลังกา บังกลาเทศ เนปาล โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เดินทางเข้าประเทศฟิลิปปินส์ จนถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จากเดิมมีกำหนดสิ้นสุดคำสั่งห้ามดังกล่าวในวันที่ 15 มิ.ย.  เป้าหมายก็เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในประเทศอินเดีย จนทำให้เดิมเป็นที่รู้จักกันในนาม "โควิดสายพันธุ์อินเดีย"

ทั้งนี้ ในช่วงแรกฟิลิปปินส์ได้สั่งห้ามผู้ที่เดินทางจากอินเดียตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในอินเดีย ก่อนที่จะมีคำสั่งเพิ่มเติม ห้ามผู้เดินทางจากบังกลาเทศ เนปาล ปากีสถาน ศรีลังกา เข้าประเทศฟิลิปปินส์ด้วย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา

ฟิลิปปินส์ผวา “โควิดเดลตา” ขยายเวลาคำสั่งแบน 7 ประเทศถึงสิ้นเดือนมิ.ย.64

นอกจากนี้ ล่าสุด ฟิลิปปินส์ยังได้สั่งห้ามผู้เดินทางจากโอมานและยูเออีไม่ให้เข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.2564 หลังจากพบว่าแรงงานฟิลิปปินส์ที่ทำงานในประเทศดังกล่าวซึ่งเดินทางกลับประเทศ มีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาด้วย

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา (14 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 6,426 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศอยู่ที่ 1,322,053 ราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รองจากอินโดนีเซีย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 57 ราย สู่ระดับ 22,845 ราย ซึ่งเป็นอันดับ 2 ในอาเซียนเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง