เศรษฐกิจสหรัฐคืบหน้าเป็นประวัติการณ์

04 มิ.ย. 2564 | 19:50 น.

 “ปธน.โจ ไบเดน” ขานรับตัวเลขจ้างงานสหรัฐ บ่งชี้เศรษฐกิจมีความคืบหน้าเป็นประวัติการณ์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ทวีตข้อความวานนี้ (4 มิ.ย.) ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐอเมริกา ที่มีการปรับตัวขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ความคืบหน้าเป็นประวัติการณ์ของ เศรษฐกิจสหรัฐ

"รายงานการจ้างงานในวันนี้ได้แสดงถึงความคืบหน้าเป็นประวัติการณ์สำหรับครอบครัวชาวอเมริกัน และเศรษฐกิจอเมริกัน โดยอเมริกากำลังเดินหน้าอีกครั้งหนึ่ง" ข้อความในทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐระบุ

เศรษฐกิจสหรัฐคืบหน้าเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนพ.ค.เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) ซึ่งแม้ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับเดือนเม.ย.

การเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ค.ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในวงกว้าง

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานในเดือนพ.ค.มีความแข็งแกร่งในระดับที่เหมาะสม เนื่องจากไม่ต่ำเกินไปจนทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐ และไม่ร้อนแรงเกินไปจนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 559,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 671,000 ตำแหน่ง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังนับว่า เพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 278,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย.

เศรษฐกิจสหรัฐคืบหน้าเป็นประวัติการณ์

ส่วนอัตราการว่างงานในสหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 5.8% ในเดือนพ.ค. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.9% หลังจากแตะระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. 278,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนมี.ค. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 785,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 770,000 ตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนเม.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 278,000 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 266,000 ตำแหน่ง พร้อมกันนี้ กระทรวงระบุว่าในเดือนพ.ค. ภาคเอกชนมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 492,000 ตำแหน่ง ขณะที่ภาครัฐจ้างงานเพิ่มขึ้น 67,000 ตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง