จีนตรวจพบการติดเชื้อ"ไข้หวัดนก"ในมนุษย์เป็นครั้งแรก

02 มิ.ย. 2564 | 12:17 น.

สาธารณสุขจีนตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N3 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนก

เว็บไซต์โกลบอลไทมส์ Global Times สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน รายงานเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 พยว่า มีการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H10N3 เป็นรายแรกของโลก ที่มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยหน่วยงานสาธารณสุขชี้ว่า เป็นการติดเชื้อจากสัตว์ปีกสู่มนุษย์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และมีโอกาสน้อยมากที่จะแพร่ระบาดในวงกว้าง

ผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นชายอายุ 41 ปี มีอาการไข้ขึ้นสูงร่วมกับอาการอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. จึงเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลในท้องถิ่นเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่นำเชื้อไปตรวจแล้ว พบว่าเป็นเชื้อไวรัส H10N3 ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่แน่ชัด โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าติดมาจากสารคัดหลั่งของทางเดินหายใจสัตว์ปีก

อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานชี้ว่าเชื้อไวรัส H10N3 สามารถแพร่จากคนสู่คนได้ ทางเจ้าหน้าที่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินเหตุ และจะคอยสังเกตการแพร่เชื้อตัวนี้ต่อไป

สาธารณสุขจีนได้สั่งให้ใช้มาตรการควบคุมการระบาดแล้ว โดยจะคอยสังเกตอาการของผู้สัมผัสใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในตอนนี้ยังไม่พบความผิดปกติใดๆ

ทางด้านผู้ป่วยตอนนี้มีอาการอยู่ในขั้นทรงตัว และเตรียมพร้อมที่จะออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว พร้อมทั้งแจ้งให้ประชาชนงดสัมผัสกับสัตว์ปีกที่ป่วยหรือตาย รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับสัตว์ปีกที่มีชีวิต

ที่มา:Global Times / reuters

ข่าวเกี่ยวข้อง: