รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มกว่า 5 พันล้านร่วมลงทุนกับไต้หวัน แก้ปัญหาชิปขาดแคลนระยะยาว  

01 มิ.ย. 2564 | 23:01 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนลงทุนเกือบ 2 หมื่นล้านเยน ในโครงการผลิตชิปร่วมกับ TSMC จากไต้หวัน เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิปในญี่ปุ่น พร้อมดึงเอกชนญี่ปุ่นกว่า 20 บริษัทเข้าร่วมโครงการ เสริมความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานของชิปเซมิคอนดักเตอร์

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนทุ่มเงินลงทุนจำนวน 1.9 หมื่นล้านเยน (173 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 5,300 ล้านบาท กับโครงการของ บริษัท ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) เพื่อ พัฒนาเทคโนโลยีการผลิตชิปในญี่ปุ่น โดยมีบริษัทเอกชนญี่ปุ่นกว่า 20 รายประกาศเข้าร่วมโครงการ

โครงการผลิตชิปดังกล่าวนี้ จะตั้งอยู่ในจังหวัดอิบารากิ ใกล้กับกรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังแข่งขันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับห่วงโซ่อุปทานของชิปเซมิคอนดักเตอร์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญและถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆอย่างกว้างขวาง โดยหลายประเทศได้ทุ่มเงินลงทุนมหาศาลเพื่อจัดตั้งฐานการผลิตภายในประเทศของตัวเอง เพื่อให้สามารถรับประกันได้ว่าระบบเศรษฐกิจจะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัลได้อย่างมั่นคง

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มกว่า 5 พันล้านร่วมลงทุนกับไต้หวัน แก้ปัญหาชิปขาดแคลนระยะยาว  

ทั้งนี้ สถานะของญี่ปุ่นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตชิปในปัจจุบันนั้นอ่อนแอลง หลังจากต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่างเกาหลีใต้และไต้หวัน จึงมีหลายฝ่ายคาดว่า กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะประกาศเผยแผนพัฒนาความสามารถในการแข่งขันของญี่ปุ่นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตชิปในเร็วๆ นี้

ด้านบริษัท เรเนซัส อิเล็กทรอนิกส์ (Renesas Electronics) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์สำหรับรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเปิดเผยวานนี้ (1 มมิ.ย.) ว่า โรงงานของเรเนซัสที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น คาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตชิปได้เต็มศักยภาพได้ในกลางเดือนมิ.ย. นี้ ซึ่งล่าช้าจากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. เนื่องจากต้องใช้เวลาเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์การผลิตและดำเนินการ

ช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา กำลังการผลิตของโรงงานเรเนซัสฯ ในจังหวัดอิบารากิฟื้นตัวสู่ระดับประมาณ 88% เมื่อเทียบกับความสามารถในการผลิตก่อนเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางการภาวะขาดแคลนชิปทั่วโลก อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม เรเนซัสระบุว่า ความล่าช้าดังกล่าวจะไม่กระทบกรอบเวลาสำหรับการส่งมอบที่จะฟื้นตัวอย่างเต็มที่ในช่วงต้นเดือนก.ค.

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งใช้ในทุกอย่างตั้งแต่คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป เครื่องเกมคอนโซล ไปจนถึงรถยนต์ โดยการขาดแคลนชิปดังกล่าวนี้ ทำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศต้องระงับการผลิตเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะนิสสัน มอเตอร์ คาดว่าจะต้องปรับลดกำลังการผลิตลงประมาณ 250,000 คันในปีธุรกิจปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.ปีหน้า(2565)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง