อินเดียอนุมัติใช้ยาแก้โรค “รูมาตอยด์” ในการรักษาผู้ป่วยโควิด

04 พ.ค. 2564 | 13:12 น.

อินเดียอนุมัติใช้ “บาริซิทินิบ” ยาแก้โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ร่วมกับยาต้านไวรัส “เรมเดซิเวียร์” เป็นสูตรยาใช้ร่วมกัน (คอมโบ) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท แนทโค ฟาร์มา (Natco Pharma) ผู้ผลิตยาและเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ (3 พ.ค.) ว่า บริษัทได้รับการอนุมัติจาก องค์กรควบคุมมาตรฐานยาส่วนกลาง (CDSCO) ของอินเดีย แล้วสำหรับการใช้งาน ยาเม็ดบาริซิทินิบ (Baricitinib) ของบริษัทในกรณีฉุกเฉินเพื่อ รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

ทั้งนี้ CDSCO ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ดบาริซิทินิบซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ในปริมาณ 1 มิลลิกรัม, 2 มิลลิกรัม และ 4 มิลลิกรัม ร่วมกับยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19

สูตรยาคอมโบ “บาริซิทินิบ”กับ“เรมเดซิเวียร์”

บริษัทแนทโค ฟาร์มาซึ่งมีรายได้ปีละประมาณ 274 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,520 ล้านบาท เตรียมยื่นขอใบอนุญาตบังคับใช้สิทธิ (compulsory licensing หรือ CL) หรือสิทธิเหนือสิทธิบัตรยาดังกล่าวจากหน่วยงานกำกับดูแลยาของอินเดีย หลังจากที่ยาดังกล่าวได้รับการอนุมัติใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว และหลังจากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ร้ายแรงทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดียระลอกใหม่ล่าสุดนี้

 ข่าวระบุว่า แนทโค ฟาร์มา มีโรงงานผลิตยา 6 แห่งทั่วประเทศอินเดีย และบริษัทก็พร้อมที่จะวางจำหน่ายยาเม็ดบาริซิทินิบภายในสัปดาห์นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง