แอปเปิล-ฮุนได-เกีย ใกล้บรรลุข้อตกลงร่วมผลิต "แอปเปิล คาร์"

04 ก.พ. 2564 | 04:41 น.

ยานยนต์แห่งอนาคตภายใต้ชื่อ “แอปเปิล คาร์” ใกล้เป็นจริงเมื่อ แอปเปิล อิงค์. และพันธมิตรอย่างบริษัทฮุนไดและเกีย มอเตอร์ ใกล้บรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัทแอปเปิล ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่าได้ซุ่มพัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ของตัวเองมาหลายปี ขณะนี้ใกล้จะบรรลุข้อตกลงกับ บริษัทฮุนได และ เกีย มอเตอร์ มากขึ้นทุกที ซึ่งหากทุกอย่างสำเร็จลุล่วง โครงการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิล หรือ "แอปเปิล คาร์" ก็จะเริ่มขึ้นที่โรงงานของเกีย มอเตอร์ในรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

โครงการแอปเปิล คาร์ ที่พัฒนาโดยทีมงานของแอปเปิล มีกำหนดจะเริ่มกระบวนการผลิตในปี 2567 แต่แหล่งข่าววงในระบุว่า แผนการผลิตอาจเริ่มได้ล่าช้ากว่านั้น

แอปเปิล คาร์ ใกล้เป็นจริง  

แหล่งข่าวระบุว่าจนถึงขณะนี้ บรรดาว่าที่พันธมิตรโครงการยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงกัน และแอปเปิลเอง ก็อาจตัดสินใจร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆอีก นอกเหนือจากฮุนไดและเกีย   

 

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าทั้งแอปเปิลและฮุนได อาจมีการเซ็นสัญญากันในวันที่ 17 ก.พ. นี้ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 100,000 คันต่อปี และหลังจากที่ข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ราคาหุ้นของแอปเปิลก็พุ่งขึ้นกว่า 2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้  ขณะที่หุ้นฮุนได มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 1.63% และเกีย มอเตอร์ขยับขึ้น 1.02% ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้านี้ (4 ก.พ.)

 

รถยนต์ไฟฟ้าของแอปเปิลจะกลายมาเป็นคู่แข่งของเทสลา อิงค์ ผู้นำในวงการยานยนต์ไฟฟ้า และบริษัทอื่นๆ เช่น ลูซิด มอเตอร์ หรือบริษัทจีนอย่างนีโอ อิงค์ รวมไปถึงบริษัทผลิตยานยนต์ชื่อดังอย่างเดมเลอร์และโฟล์กสวาเกน แต่การสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่นั้นอาจมีค่าใช้จ่ายสูงหลักหลายพันล้านดอลลาร์ จึงน่าจะเป็นสาเหตุสำคัญนี้เอง ที่ทำให้แอปเปิลเลือกจับมือกับบริษัทผลิตรถยนต์รายอื่นๆ แทนการบุกเดี่ยวทำเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเหตุผลทำไมยานยนต์ไฟฟ้าปี 64 เติบโต

โรงงานชิ้นส่วนผวา รถยนต์ไฟฟ้า บีบ 800 รายปิดตัว

Tesla พลาดเป้าขาย 5 แสนคัน แต่ยอดโต 36%

นายก"ลุงตู่" เคาะหนุน EV รอบใหม่ บีโอไอส่งเทียบเชิญ Tesla

Tesla ช่วยให้จีน ครองโลกยานยนต์ไฟฟ้า (1)