อินโดนีเซียเร่งงมกล่องดำ ไขปริศนาสาเหตุ “ศรีวิจายา แอร์” โหม่งโลก

11 ม.ค. 2564 | 00:50 น.

รัฐบาลอินโดนีเซียจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินขึ้นให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวลูกเรือและผู้โดยสารสายการบิน “ศรีวิจายา แอร์” ไฟลท์ SJ182 ที่ตกลงเมื่อวันเสาร์ (9 ม.ค.) แล้ว พร้อมระดมเจ้าหน้าที่เร่งงมกล่องดำที่จมอยู่ใต้ทะเลทั้ง 2 กล่องเพื่อนำมาค้นหาสาเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้

 

กระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซีย และ สำนักงานกู้ภัยและค้นหาแห่งชาติ ออกแถลงการณ์วานนี้ (10 ม.ค.) เกี่ยวกับ ความคืบหน้าในการติดตามค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 737-524 ของ สายการบิน ศรีวิจายา แอร์ (Sriwijaya Air) เที่ยวบิน SJ182 ที่หายไปจากจอเรดาห์เมื่อบ่ายวันเสาร์ (9 ม.ค.) หลังขึ้นบินเพียง 4 นาทีว่า เจ้าหน้าที่จากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่มีอยู่เร่งค้นหาทุกเบาะแสที่เป็นไปได้ โดยในช่วงเริ่มต้นเน้นการค้นหาบริเวณที่น่าจะเป็นจุดตกของเครื่องบิน และค้นหาสัญญาณของ กล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำ เพื่อให้ง่ายต่อการกำหนดขอบเขตการค้นหา

 

การระดมค้นหาเศษซากเครื่องบินและกล่องบันทึกข้อมูลการบิน

 

ขณะนี้มีการยืนยันพบจุดตกของเครื่องบินเป็นบริเวณนอกชายฝั่งหมู่เกาะเกปูลาอวน  มีการกู้เศษซากชิ้นส่วนเครื่องบินเป็นแผ่นเหล็กที่ลอยขึ้นมาบนผิวน้ำหลายชิ้น รวมทั้งเสื้อผ้า และชิ้นส่วนร่างกายมนุษย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บมาตรวจสอบว่ามาจากเครื่องบินดังกล่าวหรือไม่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินโดนีเซียได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทั้งที่กรุงจาการ์ตาและจังหวัดกาลีมันตันตะวันตกเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ครอบครัวของผู้สูญหายทั้ง 62 คนแล้ว

 

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานว่า หน่วยกู้ภัยและค้นหาของอินโดนีเซีย สามารถระบุตำแหน่งที่ตั้งของกล่องดำ ซึ่งเป็นอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบิน ทั้ง 2 กล่องได้แล้ว และคาดว่าจะสามารถเก็บกู้ขึ้นจากใต้ทะเลได้ในเร็ว ๆนี้ โดยจุดที่เครื่องบินตก ระดับน้ำมีความลึกประมาณ 20 - 30 เมตร

มีการเก็บกู้เศษชิ้นส่วนเครื่องบินบนผิวน้ำได้จำนวนมาก รวมทั้งเสื้อผ้าและร่างของผู้เสียชีวิต

รายงานข่าวระบุว่า เที่ยวบิน SJ182 ของสายการบินศรีวิจายา แอร์ นั้นมีผู้โดยสารจำนวนทั้งสิ้น 50 คนในจำนวนนี้เป็นเด็ก 10 คน และลูกเรือ 12 คน เครื่องบินมีอายุการใช้งานเกือบ 27 ปี วันเกิดเหตุเครื่องบินลำดังกล่าวทะยานขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา ชานกรุงจาการ์ตา เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองปอนเตียนัก ในจังหวัดกาลีมันตันตะวันตก บนเกาะบอร์เนียว เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 ม.ค.) แต่หลังจากขึ้นบินได้ราว 4 นาทีก็หายไปจากเรดาห์การบิน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightRadar24 ระบุว่า เที่ยวบิน SJ182 ขึ้นไปแตะระดับความสูง 3,350 เมตร ก่อนที่จะหล่นวูบลงมาอยู่ที่ระดับ 76 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลก่อนที่จะหายไปจากจอเรดาร์

 

สำหรับสายการบิน ศรีวิจายา แอร์ หรือเทียบเคียงสำเนียงไทยว่า ศรีวิชัยแอร์ ก่อตั้งเมื่อเดือน พ.ย. 2546 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงจาการ์ตา เป็นสายการบินโลว์คอสต์ให้บริการภายในประเทศเป็นหลัก มีเครื่องบินในฝูงบิน 18 ลำ ส่วนเที่ยวบินต่างประเทศมีเพียงเส้นทางที่บินไปยังประเทศติมอร์-เลส เต

 

ในอดีต เครื่องบินของศรีวิจายา แอร์ เคยตกมาแล้ว 4 ครั้ง ระหว่างปีพ.ศ. 2551-2555

 

ส่วนเหตุการณ์เครื่องบินตกครั้งสำคัญของอินโดนีเซียในระยะหลัง ๆนี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2561 เป็นเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 189 คน และกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้เครื่องบินรุ่น 737 MAX ถูกตรวจสอบและถูกสั่งห้ามบินทั่วโลก และบริษัทโบอิ้งถูกสั่งปรับเงินราว 2,500 ล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบแล้ว! ซากชิ้นส่วนที่เชื่อว่าจะเป็นของเครื่องบิน “ศรีวิจายา แอร์” เที่ยวบิน SJ182 ที่ตกลงในทะเล 

โบอิ้ง 737 Sriwijaya Air ของอินโดนีเซียดิ่งหลังบินจากจาการ์ต้า