“ฮุนเซน”สั่งปิดสถานบริการทั่วปท.หลังจนท.รัฐบาลติดโควิด

10 พ.ย. 2563 | 04:00 น.

"ฮุนเซน"ออกประกาศสั่งปิดสถานบริการและสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศชั่วคราว หลังพบเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ติดโควิดรวม 3 ราย   สั่งการผวจ.-เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ระดมกำลังหาผู้ใกล้ชิดและสัมผัสผู้ป่วย นำมากักตัวสังเกตุอาการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ออกประกาศจำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับแรก ให้กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาและคณะกรรมการโรคติดต่อ ประกาศปิดสถานบริการสถานบันเทิง โรงภาพพยนต์และพิพิธภัณฑ์สถานทั่วประเทศ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

 

ส่วนประกาศฉบับที่ 2 กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาประกาศว่ากระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันรายใหม่จำนวน 3 รายประกอบด้วย 1.พณฯนาย โซ๊ะ ยาร่า อายุ 47 ปี สมาชิกรัฐสภาราชอาณาจักรกัมพูชา  2.พณฯ นาย ซอ จิตตรา อายุ 47 ปี เลขาธิการ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและประมง ราชอาณาจักรกัมพูชา และเพศชายชาวฮังการี เป็นเจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ประจำกัมพูชาและเวียดนาม ทั้งหมดพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมิตรภาพ ขะแมร์-โซเวียด ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

 

นอกจากนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ระดมกำลังออกตรวจสอบและติดตามผู้ที่สัมผัสและใกล้ชิดกับบุคคลทั้ง 3 เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัวเฝ้าดูอาการ โดยตรวจพบแล้วจำนวน 4 คน กำลังส่งตรวจหาเชื้อ ทั้งนี้รัฐบาลกัมพูชายังได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศกัมพูชาร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ออกตรวจสอบและสืบหาผู้ใกล้ชิดและสัมผัสผู้ป่วยเพื่อนำมาตรวจหาเชื้อและกักตัว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่อาจระบาดระลอก2 

 
ด้านพ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผกก.ตม.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า จากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชาและเจ้าหน้าที่สถานทูตฮังการี ทำให้ด่าน ตม.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ต้องเข้มงวดกวดขันอย่างละเอียดกับยานพาหนะกัมพูชาที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาเพื่อการขนส่งสินค้าในตลาดโรงเกลือตามความจำเป็นและตรวจคัดกรองเข้มผู้ขับขี่รถบรรทุกขนส่งสินค้าชาวไทยที่ขับรถบรรทุกสินค้าออกไปส่งประเทศกัมพูชาแล้วเดินทางกลับเข้าประเทศ เพื่อป้องกันการนำเชื้อไวรัสโควิด-19จากประเทศเพื่อนบ้านกลับเข้ามาในประเทศไทย


 

“ฮุนเซน”สั่งปิดสถานบริการทั่วปท.หลังจนท.รัฐบาลติดโควิด

 

“ฮุนเซน”สั่งปิดสถานบริการทั่วปท.หลังจนท.รัฐบาลติดโควิด