"Ant Group" แจงระงับยื่นจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ขาดคุณสมบัติการเปิดเผยข้อมูล

05 พ.ย. 2563 | 05:00 น.

Ant Group บ.แจ็คหม่า แจงเหตุระงับการยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ หลังหน่วยงานกำกับจีนระบุขาดคุณสมบัติกฎการเปิดเผยข้อมูล เตรียมคืนเงินผู้ซื้อไอพีโอ 

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา แอนท์กรุ๊ป (Ant Group) บริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ของแจ็คหม่า ได้ออกแถลงการณ์ถึงตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX) เกี่ยวกับการระงับการยื่นขอจดทะเบียนดัชนี 'เอช-แชร์' (HShare) ในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง

 

 

ภาพจากซินหัว

 

 

แถลงการณ์ระบุว่า "วันนี้บริษัทได้รับแจ้งจากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องในจีน ว่าการเสนอจดทะเบียนเข้าดัชนี 'เอ-แชร์ (A Shar) ในกระดานซื้อขายหุ้นสตาร์ มาร์เก็ต (STAR Market) ของจีนถูกระงับ เพราะบริษัทอาจขาดคุณสมบัติในการยื่นขอจดทะเบียนหรือการปฏิบัติตามกฎ"การเปิดเผยข้อมูล" สืบเนื่องจากมีเนื้อหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสัมภาษณ์ด้านกฎข้อบังคับของผู้ควบคุมสูงสุด ประธานกรรมการบริหาร และประธานกรรมการผู้จัดการของเรา โดยหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง และการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นในสภาพ
แวดล้อมของการกำกับดูแลทดโนโลยีทางการเงิน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Ant Group" แจงระงับยื่นจดทะเบียนในตลาดหุ้นจีน ขาดคุณสมบัติการเปิดเผยข้อมูล

จีนเบรกซื้อขายหุ้นไอพีโอ 'Ant Group' ฉุด 'แจ็ค หม่า' มั่งคั่งฮวบ 3 พันล้านดอลล์

"Ant Group" ทุบสถิติ  เตรียมทำ IPO กว่า 3 หมื่นล้านดอลล์ 

"Ant Group" จะเป็นหุ้น IPO ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

"ด้วยเหตุนี้ การยื่นเรื่องจดทะเบียนเข้าตลาด 'เอช-แชร์ ในกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจึงจะถูกระงับไปพร้อมกัน" แถลงการณ์ระบุพร้อมกล่าวว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการระงับเรื่องขอจดทะเบียนใน 'เอช-แชร์' และการคืนเงินแก่ผู้ยื่นขอจดทะเบียน หลังจากนี้โดยเร็วที่สุด

 

 

ด้านตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกล่าวว่า "เราได้รับแจ้งในวันนี้ว่า แอนท์กรุ๊ป ได้ตัดสินใจจะระงับการจดทะเบียนเข้าตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงจะไม่ให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับบุคคลที่ขอจดทะเบียนหรือ บริษัทใดๆ" พร้อมเสริมว่าฮ่องกงยังคงเป็นตลาดหุ้นไอพีโอชั้นนำของเอเชีย ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงได้ต้อนรับสมาชิกใหม่มากกว่า 120 รายแล้วในปีนี้

 

"เรายังคงได้รับการยื่นขอจดทะเบียนจากบริษัทในระดับภูมิภาคและท้องถิ่นหลายแห่ง ซึ่งเราตั้งตารอและพร้อมต้อนรับบรรดาผู้ออกหลักทรัพย์และนักลงทุนในเอเชียและต่างประเทศสู่ตลาดของเรา" เจ้าหน้าที่กล่าว

 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ (2 พ.ย.) หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีน 4 แห่ง ได้ดำเนินการเจรจาด้านกฎระเบียบกับผู้บริหารระดับสูงของแอนท์กรุ๊ป ซึ่งรวมถึงแจ็คหม่า (Jack Ma) ผู้ควบคุมสูงสุด จิ่งเสียนตั้ง ประธานกรรมการบริหาร และ หูเสี่ยวหมิง ประธานกรรมการผู้จัดการการเจรจาดังกล่าวจัดขึ้นร่วมกันโดยธนาคารประชาชนจีน คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกัน
ภัยของจีน คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน และสำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศของจีน

 

ขณะที่สื่อต่างประเทศระบุว่า ก่อนหน้านี้ แจ็ค หม่า เคยกล่าวถึงกฏหมายควบคุมการเงินของจีนว่า “เก่าแก่” และแสดงความคิดเห็นว่าระบบของจีน ไม่เหมาะสมสำหรับบริษัทที่ต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน รวมทั้งต่อว่ารัฐบาลว่าไม่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้

 

โดยรัฐบาลจีนเริ่มกังวล กับการที่ธนาคารใช้แพลตฟอร์มภายใต้บริษัท “แอนท์กรุ๊ป” (Ant Group) สำหรับการรับประกันหนี้ที่ผู้บริโภคกู้ยืม เพราะกลัวว่าจะสร้างหนี้เพิ่มมากขึ้น และทำให้คุณค่าทรัพย์สินลดลง