สหรัฐโวย หลัง WTO ค้านสหรัฐรีดภาษีสินค้าจีน

15 ก.ย. 2563 | 23:42 น.

รัฐบาลสหรัฐแสดงความไม่พอใจ หลังจากที่องค์การการค้าโลก (WTO) มีคำตัดสินวานนี้ (15 ก.ย.) ว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ามากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2561 ถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบการค้าระหว่างประเทศ

 

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ออกแถลงการณ์ระบุว่า "คำตัดสินดังกล่าวของ องค์การการค้าโลก (WTO) แสดงให้เห็นว่า WTO ไม่ได้ช่วยเยียวยาการดำเนินการที่ไม่ถูกต้องของจีน ทั้งนี้ สหรัฐควรได้รับโอกาสในการปกป้องตัวเองจากการดำเนินการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และรัฐบาลของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่ปล่อยให้ จีน อาศัย WTO เพื่อมาเอารัดเอาเปรียบแรงงาน ภาคธุรกิจ เกษตรกร และชาวไร่ของสหรัฐ"

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR)

 ท่าทีของผู้แทนการค้าสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการไต่สวนของ WTO มีคำวินิจฉัยว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบทางการค้า เนื่องจากสหรัฐเรียกเก็บภาษีจากสินค้านำเข้าจากจีนเท่านั้น และสหรัฐไม่สามารถชี้แจงให้เห็นว่าสินค้าจีนที่ถูกเรียกเก็บภาษีดังกล่าว ได้รับประโยชน์จากการดำเนินการทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน

 

ก่อนหน้านี้ สหรัฐเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมจากสินค้านำเข้าจากจีน โดยอ้างว่าจีนได้ดำเนินการทางการค้าที่กระทบต่อผลประโยชน์ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา และการถ่ายโอนเทคโนโลยี

เมื่อเดือนก.ย.2561 สหรัฐได้เรียกเก็บภาษี 10% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินราว 2 แสนล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะเพิ่มอัตราภาษีขึ้นเป็น 25% ในอีก 8 เดือนต่อมา

 

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้เรียกเก็บภาษีอีก 25% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงินราว 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษ "สงครามการค้า" ฉุดจีนลงทุนสหรัฐฯต่ำสุดรอบ 11 ปี

จีน คลายล็อก “สงครามการค้า” ยกเว้นภาษี 79 สินค้านำเข้าจากสหรัฐ

สงครามการค้าเดือดทะลุปรอท! สหรัฐฯ-จีนสาดภาษีระลอกใหม่กว่า 6 แสนล้านดอลล์

ลงนามแล้ว "ข้อตกลงเฟส1" ก้าวแรกยุติสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ