รำลึก 19 ปี วินาศกรรมช็อกโลก 9/11

10 ก.ย. 2563 | 21:30 น.

แม้เหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวนี้จะผ่านพ้นมา 19 ปีแล้ว แต่โลกก็ไม่อาจลืมเลือนเหตุวินาศกรรมครั้งยิ่งใหญ่ในสหรัฐอเมริกาที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือที่เรียกกันว่า เหตุการณ์ 9/11 (ไนน์วันวัน) และจนถึงวันนี้ ภัยคุกคามจากการก่อการร้ายก็ยังไม่สิ้นสุดลง

 

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือ วันที่ 11 เดือน 9 เรียกขานในภายหลังว่า เหตุการณ์ 9/11 (ไนน์วันวัน) ทั้งโลกต้องตื่นตระหนกกับ การก่อการร้ายแบบพลีชีพ ของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง “อัลกออิดะฮ์” ที่ได้จี้เครื่องบิน 4 ลำ ก่อเหตุแบบประสานกันเป็นการก่อการร้ายที่สร้างความเสียหายมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก โดยเครื่องบิน 2 ลำถูกจี้บังคับให้พุ่งชน “ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ในนครนิวยอร์ก  1 ลำมุ่งหน้าพุ่งใส่อาคารเพนตากอนในเมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย และอีก 1 ลำมุ่งหน้าจะไปโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐในกรุงวอชิงตัน ดีซี แต่ไปไม่ถึงเพราะผู้โดยสารร่วมกันขัดขวางผู้ก่อการร้าย ทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่งใกล้เมืองแชงค์วิลล์ ในรัฐเพนซิลวาเนีย

 

ไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้ง 4 ลำ และการพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก ก็ทำให้เกิดการระเบิดและไฟลุกท่วมจนทั้ง 2 อาคารถล่มลงมาภายใน 2 ชั่วโมง ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ ๆ 3,000 คน โดยรายงานข่าวระบุว่า โจรจี้เครื่องบินเสียชีวิต 19 คน เหยื่อเสียชีวิต 2,977 คน แบ่งเป็น 246 คนบนเครื่องบินทั้ง 4 ลำ และ 2,606 คนที่กลุ่มตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก กับอีก 125 คนที่อาคารเพนตากอน เหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นพลเรือน (มีเป็นนายทหาร 55 นาย เสียชีวิตที่อาคารเพนตากอน)   

 

ลักษณะของการก่อการร้ายครั้งนี้ ทำให้สหรัฐสั่งห้ามอากาศยานทุกลำภายในสหรัฐแผ่นดินใหญ่ขึ้นบิน และอากาศยานที่กำลังบินอยู่ถูกบังคับให้ลงจอดทันที อากาศยานพลเรือนระหว่างประเทศทุกลำหันหลังกลับหรือเปลี่ยนเส้นทางไปยังท่าอากาศยานในแคนาดาหรือเม็กซิโก และเที่ยวบินระหว่างประเทศทั้งหมดถูกห้ามลงจอดบนแผ่นดินสหรัฐเป็นเวลา 3 วัน      


ภาพเหตุการณ์เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

รำลึก 19 ปี วินาศกรรมช็อกโลก 9/11

นายอุซามะฮ์ บิน ลาดิน หรือ “โอซามา บินลาเดน” ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในตอนแรก แต่สุดท้ายก็ออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยเขาระบุว่า เหตุผลที่จูงใจให้ก่อเหตุมาจากการที่สหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอลซึ่งเป็นศัตรูของชาติอาหรับ การคงทหารสหรัฐประจำการในซาอุดิอาระเบีย และเพื่อต้องการลงโทษอิรัก

 

ทางการสหรัฐซึ่งขณะนั้นเป็นยุคสมัยของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อการร้ายครั้งนี้ ว่าเป็นการกระทำของอสูรร้าย พร้อมทั้งทุ่มกำลังเจ้าหน้าที่เอฟบีไอและเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเกือบ 5,000 คนออกแกะรอยผู้ต้องสงสัยทั่วประเทศ กระทั่งจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยชาวอาหรับได้จำนวน 19 คน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังประกาศทำสงครามกับบรรดากลุ่มก่อการร้าย เกิดเป็นวาทะแห่งประวัติศาสตร์ว่า “ทุกประเทศในทุกภูมิภาคของโลกจะต้องตัดสินใจแล้วว่า จะเลือกอยู่ฝ่ายสหรัฐฯ หรือเลือกกลุ่มผู้ก่อการร้าย”

 

หลังเหตุการณ์วินาศกรรมไนน์วันวัน หลายประเทศทั่วโลกได้เพิ่มกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายและขยายอำนาจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น ขณะที่สหรัฐอเมริกาก็ได้ดำเนินมาตรการตอบโต้เหตุวินาศกรรม และเริ่มประกาศสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย ด้วยการส่งกองกำลังเข้าโจมตีประเทศอัฟกานิสถานซึ่งเป็นแหล่งพำนักของโอซามา บินลาเดน และโค่นล้มรัฐบาลทาลิบันซึ่งมีความสัมพันธ์แนบแน่นกับบินลาเดน และให้ที่พักพิงแก่สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์

 

ความพยายามของสหรัฐบรรลุผลในเดือนพ.ค. 2554 หรือ 10 ปีให้หลังเหตุการณ์ 9/11 เมื่อชุดปฏิบัติการของกองทัพอเมริกาพบแหล่งกบดานของบินลาเดน เขาถูกปลิดชีพขณะพยายามหลบหนี

รำลึก 19 ปี วินาศกรรมช็อกโลก 9/11

เหตุวินาศกรรมไนน์วันวัน สร้างความเสียหายรุนแรงทั้งต่อสภาพจิตใจของผู้คนและต่อเศรษฐกิจของแมนฮัตตันล่าง การทำความสะอาดพื้นที่เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์แล้วเสร็จในเดือนพ.ค. 2545 อาคารพิพิธภัณฑ์และอนุสรณ์สถาน 11 กันยายนแห่งชาติ เปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 11 ก.ย. 2554  ส่วนอาคารวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ซึ่งสร้างขึ้นใหม่ตั้งตระหง่านแทนที่ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในปี 2557  ขณะที่อาคารเพนตากอนใช้เวลาซ่อมแซม 1 ปี และมีการเปิดอนุสรณ์เพนตากอนติดกับตัวอาคารใน พ.ศ. 2551

 

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างอนุสรณ์สถานแห่งชาติรำลึกเที่ยวบินที่ 93 (ของสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์) ที่ตกลงใกล้เมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย โดยการก่อสร้างอนุสรณ์สถานดังกล่าว แล้วเสร็จอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2554 หรือ 10 ปีหลังเหตุการณ์ 9/11

 

ในปีนี้ ทั้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งช่วงปลายปี มีแผนจะร่วมกิจกรรมรำลึกถึงเหตุการณ์ 9/11 ในวันที่ 11 ก.ย. (เวลาท้องถิ่นสหรัฐ) ที่อนุสรณ์สถานเมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลวาเนีย โดยกิจกรรมรำลึกจะถูกกระชับเวลาให้สั้นลงเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนางแคเร็น ภริยา จะร่วมงานรำลึกถึงผู้วายชนม์และผู้เสียสละในเหตุการณ์ครั้งนี้ที่นิวยอร์ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จักอาคาร “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ลมหายใจของนักสู้