รู้จักอาคาร “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ลมหายใจของนักสู้

10 ก.ย. 2563 | 22:10 น.

ในบริเวณที่เคยเป็นที่ตั้งของอาคารแฝด "เวิลด์ เทรด เซ็นเตอร์" ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายจี้บังคับเครื่องบิน 2 ลำเข้ามาพุ่งชนจนพังทลายและสร้างความเสียหายให้กับกลุ่มอาคารที่รายรอบเมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 หรือที่เรียกว่าพื้นที่ Ground Zero ในครั้งนั้น วันนี้เป็นที่ตั้งของอาคาร "วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์" อนุสรณ์สถานแห่งมหานครนิวยอร์ก ที่คอยย้ำเตือนใจว่า ชีวิตแม้จะย่อยยับแค่ไหน ก็สามารถลุกขึ้นได้ใหม่ และหยัดยืนแข็งแกร่งกว่าเดิม

 

อาคาร “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” (One World Trade Center) มีชื่อเดิมว่าอาคาร “ฟรีดอมทาวเวอร์” เป็นสิ่งปลูกสร้างหลักในกลุ่มอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์คอมเพล็กซ์ใหม่ (World Trade Center complex) ที่ตั้งตระหง่านขึ้นมาทดแทน “อาคารแฝด” เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่ถูกทำลายย่อยยับใน เหตุวินาศกรรม 9/11 (ไนน์วันวัน) ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544

 

อาคารวันเวิลด์เทรด ตั้งอยู่ในเขตโลว์เออร์แมนฮัตตัน ของมหานครนิวยอร์ก เป็นสิ่งปลูกสร้างสูงสุดในซีกโลกตะวันตก คือ 1,776 ฟุต (541.32 เมตร ตัวเลข 1776 ยังเป็นปีที่อเมริกาประกาศอิสรภาพ) เมื่อวัดจากฐานถึงยอดเสาอากาศ แต่ถ้าวัดถึงหลังคาจะมีความสูงที่ 1,430 ฟุต (436 เมตร) 

 

อาคารนี้มี 104 ชั้นมาตรฐาน แต่ใช้งานจริง 94 ชั้น บวกชั้นใต้ดินที่มีอีก 5 ชั้น ตั้งอยู่ในมุมตะวันตกเฉียงเหนือของที่ตั้งเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เดิมที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก (รู้จักในชื่อเรียกขาน “กราวด์ซีโร” Ground Zero) ครอบคลุมพื้นที่ 16 เอเคอร์ หรือประมาณ 40.48 ไร่ พิกัดที่ตั้งคือทิศตะวันตกติดกับถนนเวสต์ ทางเหนือติดถนนวีซีย์ ทางใต้ติดถนนฟุลทัน และทางตะวันออกติดถนนวอชิงตัน การก่อสร้างเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2549 หรือประมาณเกือบ 5 ปีหลังเหตุการณ์ 9/11 และเปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2557 รวมเวลาก่อสร้างประมาณ 8 ปี


อาคารวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

 

ทั้งนี้ หลังจากตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เดิมถูกทำลายลงด้วยฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายที่จี้บังคับเครื่องบินมาพุ่งชนตัวอาคารเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 ได้มีการประชุมหาข้อสรุปการสร้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์หลังใหม่ในปี พ.ศ. 2546 บริษัทพัฒนาโลว์เออร์แมนฮัตตัน (Lower Manhattan Development Corporation)ได้เสนอให้มีการแข่งขันการออกแบบอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ใหม่ในครั้งแรกภายใต้แนวคิดการออกแบบเบื้องต้น (Preliminary Design Concepts) แต่ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน มีการปรับปรุงแบบหลายครั้ง จนในที่สุดได้แบบสุดท้ายโดยสถาปนิกชื่อ แดเนียล ลิเบสกินด์ (Daniel Libeskind) และภูมิสถาปนิกชื่อ ปีเตอร์ วอล์คเกอร์ (Peter Walker) เป็นผู้ออกแบบลานอนุสรณ์สถาน

 

อย่างไรก็ตาม แบบที่เป็นแนวคิดของลิเบสกินด์ ยังคงมีการปรับแต่งเพิ่มเติม รวมถึงการลดทอนอีกหลายรอบ เดวิด ไชลด์ส (David Childs) สถาปนิกจากสำนักออกแบบสกิดมอร์ โอวิงส์ แอนด์ เมอร์ริล ( Skidmore Owings & Merrill หรือ SOM) คนเดียวกับที่ออกแบบตึก Burj Khalifa ในดูไบ และตึก Willis Tower ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ได้เข้ามาร่วมแก้ไขแบบอาคาร และพัฒนาเป็นรูปลักษณ์ใหม่ที่รวมวิสัยทัศน์ดั้งเดิมบางอย่างของลิเบสกินด์เอาไว้

 

ปัจจุบัน อาคารวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เป็นสถานที่ยอดนิยมแห่งหนึ่งในมหานครนิวยอร์กที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาเยือนในฐานะที่เป็นอนุสรณ์สถานที่ทำให้โลกได้รำลึกถึงเหตุการณ์สะเทือนขวัญในครั้งนั้น แต่ขณะเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้แสดงให้ผู้คนตระหนักถึงความเสียสละ ความกล้าหาญ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความมุ่งมั่นที่จะฟื้นตัวลุกขึ้นยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งอีกครั้งของจิตวิญญาณนักสู้  อาคารแห่งนี้ยังเป็นสิ่งอัศจรรย์แห่งใหม่ประจำมหานครนิวยอร์กอีกด้วย โดยหากขึ้นลิฟต์ไปจุดชมวิวหลักในชั้นที่ 100 ก็จะสามารถดื่มด่ำกับทิวทัศน์เมืองแบบ 360 องศา ซึ่งอยู่สูงเหนือระดับถนนถึง 381 เมตร

รู้จักอาคาร “วันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์” ลมหายใจของนักสู้

ในบริเวณกลุ่มอาคารเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์คอมเพล็กซ์ใหม่ยังประกอบด้วยอาคารอื่น ๆ รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ใต้ดิน และพลาซ่าที่มีต้นไม้ขนาดเท่ากันรายล้อมถึง 415 ต้น น้ำตกลึก 30 ฟุต และหลุมสี่เหลี่ยมตรงกลางที่มีความลึกอีก 30 ฟุต ซ้อนอีกชั้น ซึ่งจะมีชื่อเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายในเหตุการณ์ 9/11 จารึกอยู่

 

ทุกวันที่ 11 ก.ย.ของทุกปี ที่นครนิวยอร์กจะมีการจัดพิธีรำลึกและเชิดชูเกียรติให้กับเจ้าหน้าที่และประชาชนที่สูญเสียชีวิตในเหตุการณ์ 9/11 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รำลึก 19 ปี วินาศกรรมช็อกโลก 9/11