"นาจิบ ราซัค” ถูกศาลตัดสินใช้อำนาจมิชอบฉ้อโกง 1MDB 

28 ก.ค. 2563 | 05:53 น.

“นาจิบ ราซัค” อดีตผู้นำมาเลเซีย ถูกศาลตัดสินใช้อำนาจมิชอบ ยักยอกเงินเข้าบัญชีส่วนตัว 42 ล้านริงกิต ในคดี “1MDB”

 

วันนี้( 28 ก.ค.63) “นาจิบ ราซัค" อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 67 ปี ถูกศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาแรก ฐานใช้อำนาจในทางมิชอบ ยักยอกเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต หรือประมาณ 440 ล้านบาท จากกองทุน“เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล” ไปเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว  ระหว่างเดือนธันวาคม 2557 และกุมภาพันธ์ 2558  เมื่อครั้งที่เขายังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  โดยกองทุน "เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล " เป็นส่วนหนึ่งของกองทุนวันเอ็มดีบี (1MDB ) ปัจจุบันกองทุนนี้ไม่มีอยู่แล้ว

 

นับเป็นครั้งแรกที่ นาจิบ ราซัค ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่า กระทำการทุจริตคอร์รัปชั่นครั้งมโหฬารในการยักยอกเงินของกองทุน วันเอ็มดีบี “1MDB” ของมาเลเซีย เป็นเงินทั้งสิ้นกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เข้าบัญชีส่วนตัวของเขาเอง จากกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งมีมูลค่าทั้งหมด 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ นาจิบ ราซัค ถูกตั้งข้อหาทางอาญาทั้งหมด 5 คดี 42 กระทง ในความผิดฐานการทุจริตคอร์รัปชั่น , การใช้อำนาจในทางมิชอบ และการฟอกเงิน 

 

สำหรับการตัดสินความผิดในวันนี้  เป็นเพียง 1 กระทงจากทั้งหมด 42 กระทงเท่านั้น แต่ความผิดเพียงกระทงเดียวก็ทำให้ นาจิบ ราซัค อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 15-20 ปีได้

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

 

"นาจิบ" อดีตนายกมาเลเซีย ถูกศาลสั่งเก็บภาษีย้อนหลังกว่าหมื่นลบ.

ทั้งนี้ กองทุนวันเอ็มดีบี เป็นของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่ง นาจิบ ราซัค  เป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2552 และยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาให้กับกองทุนนี้อีกด้วย โดยหลังจากนีี้ ศาลมาเลเซียจะมีคำตัดสินคดีของ นาจิบ ราซัค ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ตามมาอีกหลายคดีนับจากนี้เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ดี นายนาจิบ ราซัค ปฏิเสธตลอดมาว่าเขาไม่ได้ทำผิดตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด และจะอุทธรณ์คำตัดสินของศาล