ป่วนทวิตเตอร์คนดัง "บิล เกตส์ – โอบามา"ถูกแฮกหลอกให้โอนเงิน

16 ก.ค. 2563 | 14:03 น.

ป่วนทวิตเตอร์คนดังสหรัฐ" บิล เกตส์ – โอบามา - วอร์เรน บัฟเฟตต์ ” ถูกแฮกหลอกให้โอนเงินสกุลบิตคอยน์

ซานฟรานซิสโก, 16 ก.ค. (ซินหัว) รายงานข่าวว่า บัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลสำคัญในสหรัฐฯจำนวนมากถูกแฮกพร้อมกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ค.) เพื่อเผยแพร่ข้อความหลอกลวงให้โอนเงินสกุลบิตคอยน์ หรือคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency)

 

ป่วนทวิตเตอร์คนดัง "บิล เกตส์ – โอบามา"ถูกแฮกหลอกให้โอนเงิน

 

ข้อความเท็จดังกล่าวชักชวนให้ผู้คนส่งเงินคริปโตเคอร์เรนซีให้พวกเขาตามบัญชีที่ให้ไว้ ภายใต้คำล่อลวงที่ว่า “การลงทุน” ของพวกเขาจะได้รับผลตอบแทนคืนเป็นสองเท่า

 

มหาเศรษฐีบิลล์ เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของสหรัฐฯ ที่เป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ ตัวแทนของบิลล์ เกตส์ออกมายืนยันว่า “ทวีตนี้ไม่ได้ถูกส่งโดยบิลล์ เกตส์ ดูเหมือนว่านี่จะเป็นปัญหาใหญ่ที่ทวิตเตอร์กำลังเผชิญ ทางทวิตเตอร์รู้ตัวแล้วและกำลังแก้ไขบัญชี”

 

ทวิตเตอร์เข้ามารับมือเหตุการณ์เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ โดยฝ่ายสนับสนุนของทวิตเตอร์ระบุว่า “เราตระหนักถึงปัญหาความปลอดภัยที่ส่งผลกระทบต่อบัญชีทวิตเตอร์ เรากำลังเร่งตรวจสอบและดำเนินการแก้ไข และจะอัปเดตให้ทุกฝ่ายทราบในไม่ช้า” และเสริมว่าผู้ใช้ทวิตเตอร์อาจไม่สามารถทวีตข้อความหรือรีเซ็ตรหัสผ่านได้ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและแก้ไขเหตุการณ์


ป่วนทวิตเตอร์คนดัง "บิล เกตส์ – โอบามา"ถูกแฮกหลอกให้โอนเงิน

 

คริสแทปส์ รองกา หัวหน้าผู้บริหารของเนมซิโล (Namesilo) ซึ่งเป็นเว็บไซต์จดทะเบียนโดเมนที่นักต้มตุ๋นใช้ บอกกับเว็บไซต์เทค เคิร์ช สำนักข่าวเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ว่าเว็บไซต์ของพวกเขาถูกถอดออกจากระบบอย่างรวดเร็ว เพราะทางบริษัทระงับโดเมนทันทีตั้งแต่ได้รับรายงาน

ในบัญชีที่ถูกแฮกนั้นยังรวมถึง แอปเปิล บริษัทเทคโนโลยี, อูเบอร์ บริษัทด้านการขับขี่และการจัดส่ง, โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี, อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา, เจฟฟ์ เบโซส ผู้ร่วมก่อตั้งแอมะซอนดอตคอม, อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งเทสลาและสเปซเอ็กซ์ และนักลงทุนในตำนานวอร์เรน บัฟเฟตต์ ขณะที่บัญชีบางส่วนกลับมาอยู่ในการควบคุมของเจ้าของแล้ว และทวีตที่แฮกเกอร์เผยแพร่นั้นก็ถูกลบในไม่ช้า

 

เว็บไซต์เทค เคิร์ช รายงานว่า นักวิจัยด้านความปลอดภัยพบว่าแฮกเกอร์ได้ยึดครองบัญชีของเหยื่ออย่างสมบูรณ์ และเปลี่ยนที่อยู่อีเมลที่เชื่อมโยงกับบัญชีเพื่อทำให้ผู้ใช้ตัวจริงเข้าถึงได้ยากขึ้น

 

การหลอกลวงลักษณะนี้พบเห็นได้บ่อยหลังจากเงินคริปโตเคอร์เรนซีกลายมาเป็นวิธีการหลอกลวงสร้างผลกำไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เรื่องปกติที่บัญชีของบุคคลสาธารณะจำนวนมากถูกแฮกเพื่อเผยแพร่ข้อความหลอกลวงครั้งมโหฬารเช่นนี้

 

เหตุการณ์ดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์กำลังเกิดปัญหาใหญ่ เนื่องจากมีบัญชีผู้ใช้จริงหลายรายถูกแฮกในเวลาเดียวกัน

 

ทั้งนี้ โจ ไทดี ผู้สื่อข่าวด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์บอกกับสำนักข่าวบีบีซีว่าเป็นงานยากที่จะจับอาชญากรโดยวิธีการติดตามเส้นทางการเงิน

 

 

ที่มา :  ซินหัว