สหรัฐป่วนเช็กด่วน เด็กป่วยโรคแปลก102 ราย เกี่ยวโควิดหรือไม่

13 พ.ค. 2563 | 23:54 น.

สหรัฐต้องมาหวาดผวาอีกรอบ เมื่อพบเด็กป่วยโรคหายากหลายจุดใน 15 รัฐทั่วประเทศ และกำลังตรวจสอบว่าเชื่อมโยงกับไวรัสโควิด-19 หรือไม่

 

สำนักข่าวอินดีเพนเดนซ์ รายงานว่า นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ 13 พ.ค. 2563 ว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ใน 15 รัฐรวมทั้งนิวยอร์ก และอีก 5 ประเทศในยุโรป กำลังตรวจสอบกรณี เด็กป่วยกลุ่มอาการ ‘ท็อกซิก ช็อก’ กับป่วยโรคปริศนาคล้ายกับ ‘โรคคาวาซากิ’ ที่ทำให้เกิดอาการอวัยะอักเสบชนิดหายาก ซึ่งมักเกิดกับเด็กอายุ 5 ขวบหรือต่ำกว่า ว่ามีความเกี่ยวข้องกับการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

นายคูโอโมระบุว่า ในรัฐนิวยอร์กพบเด็กมีอาการคล้ายกันนี้ถึง 102 รายกระจายตัวทั่วรัฐ โดยราว 60% ในจำนวนนี้ติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ประมาณ 70% ต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอซียู และ 19% ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เสียชีวิตไป 3 คนเป็นเด็กชายวัย 5 ขวบ, เด็กชายวัย 7 ขวบ และวัยรุ่นหญิงวัย 18 ปี

ความเป็นไปได้ที่กลุ่มอาการอักเสบในหลายอวัยวะนี้ อาจเชื่อมโยงกับการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ ทำให้เกิดความกังวลในกลุ่มเจ้าหน้าที่การแพทย์มาก เนื่องจากเด็กแสดงอาการต่างจากผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วไป โดยตามปกติแล้ว ไวรัสตัวนี้มักเล่นงานระบบทางเดินหายใจส่วนบน ทำให้เกิดอาการไอ หรือหายใจลำบาก แต่กลุ่มอาการอักเสบในหลายอวัยวะ ทำให้เกิดอาการบวมแดงตามหลอดเลือดของร่างกายแทน

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตอนนี้โรงพยาบาลในนิวยอร์ก ต้องขอรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขประจำรัฐ ว่ามีเด็กคนใดที่แสดงอาการป่วยคล้ายโรคคาวาซากิหรือกลุ่มอาการท็อกซิก ช็อก หรือไม่ ขณะที่ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ขอให้ทางการรัฐนิวยอร์กจัดทำแนวทางปฏิบัติสำหรับรัฐ และโรงพยาบาลอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือพวกเขาในการระบุคนไข้ที่มีอาการคล้ายกัน

ด้านworldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก(14 พ.ค.63) พบว่าสหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด มีผู้ติดเชื้อสะสมสูงถึง 1,429,053 ราย