ล็อกดาวน์เป็นเหตุ เท็กซัสทาบ“เทสล่า”ย้ายฐานหนีแคลิฟอร์เนีย

13 พ.ค. 2563 | 09:49 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงการเปิดเผยของนายเกร็ก แอ๊บบอทท์ ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส ว่าเขาได้หารือกับนายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา อิงค์ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเกี่ยวกับแนวโน้มที่เทสลาอาจจะย้ายโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากรัฐแคลิฟอร์เนียมายังรัฐเท็กซัส เนื่องจากรัฐแคลิฟอร์เนียยังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อยู่  อย่างไรก็ตาม เทสลายังไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธเกี่ยวกับเรื่องนี้

อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เทสลา อิงค์

นายแอ๊บบอทท์เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวหลังจากที่นายมัสก์ขู่ก่อนหน้านี้ว่า เทสลาจะย้ายสำนักงานใหญ่และการดำเนินงานในอนาคตไปยังรัฐเท็กซัสหรือรัฐเนวาดา หลังจากที่เจ้าหน้าที่ของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานของเทสลาในปัจจุบันระบุว่า โรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลายังไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ เนื่องจากทางรัฐยังคงดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ต่อไปเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

นายแอ๊บบอทท์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า เขาคิดว่ารัฐเท็กซัสเป็นสถานที่ซึ่งสมบูรณ์แบบสำหรับเทสลา โดยโฆษกของนายแอ๊บบอทท์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า นายแอ๊บบอทท์ได้พูดคุยกับนายมัสก์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และนายมัสก์ก็ได้ให้ความสนใจกับรัฐเท็กซัส ขณะที่เขาผิดหวังอย่างมากกับรัฐแคลิฟอร์เนียที่ห้ามไม่ให้เทสลาเปิดดำเนินการโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงเวลานี้

 

ทั้งนี้ นายแอ๊บบอทท์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนากับนายมัสก์ ขณะที่นายจอห์น วิทท์แมน ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของนายแอ๊บบอทท์กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือใดๆ เกี่ยวกับมาตรการจูงใจที่จะชวนให้เทสลาย้ายโรงงานจากรัฐแคลิฟอร์เนียมายังรัฐเท็กซัส  และทางด้านเทสลาเองก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันหรือแสดงความเห็นต่อเรื่องนี้

ในทางกลับกัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (11 พ.ค.) เพิ่งมีรายงานข่าวว่านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ได้ฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐแคลิฟอร์เนียและคำสั่งระดับท้องถิ่นของมณฑลอาเลเมดา เคาน์ตี้ ที่ห้ามเปิดดำเนินการโรงงาน ด้วยการเริ่มเดินเครื่องการผลิตโรงงานที่ตั้งอยู่ในเมืองฟรีมอนต์ โดยข่าวระบุว่า นายมัสก์ประกาศลั่นว่า เขาพร้อมที่จะถูกจับกุมตัว ก่อนหน้านั้น เขาก็เพิ่งยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอเปิดโรงงานอีกครั้ง เพราะโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตเพียงแห่งเดียวที่เทสลามีอยู่ในสหรัฐอเมริกา

 

โรงงานผลิตรถยนต์เทสลาในเมืองฟรีมอนต์

สื่อท้องถิ่นของสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเป็นคนงาน 2 คนของเทสลาที่ไม่ประสงค์ออกนาม ว่าโรงงานแห่งนี้เริ่มการผลิตมาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์แล้ว โดยผลิตอย่างมีขอบเขตจำกัดและมีมาตรการควบคุมป้องกันโรคเพิ่มเติมเข้ามา เช่นการสวมใส่หน้ากากอนามัย จนถึงขณะนี้ผลิตออกมาแล้วประมาณ 200 คันเป็นรถเทสลารุ่น Model Y และ Model 3  

 

ด้านนายอีลอน มัสก์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวในช่วงบ่ายวันจันทร์ (11 พ.ค.) ว่า เทสลาเริ่มการผลิตอีกครั้งหนึ่งแล้วแม้จะเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งของมณฑลอาลาเมดา เคาน์ตี้ “ผมจะอยู่ในสายการผลิตกับทุกๆคน และถ้าจะมีใครถูกจับละก็ ผมขอให้จับผมเพียงคนเดียว”