นาซ่า-สเปซเอ็กซ์ จับมือ”ทอม ครูซ” ถ่ายหนังแอ็คชั่นในอวกาศ

08 พ.ค. 2563 | 06:22 น.

นาซ่า-สเปซเอ็กซ์-ทอม ครูซ จับมือสามประสาน ลุยโครงการสร้างภาพยนตร์แอ็คชั่นในอวกาศเรื่องแรกของโลก  

 

แม้ว่าเป็นโครงการที่เพิ่งจะเริ่มต้น แต่องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ องค์การนาซา (NASA) ของสหรัฐอเมริกา ก็ยืนยันว่า มีโครงการผลิตภาพยนตร์กับทอม ครูซ พระเอกคนดังจากฮอลลีวูด โดยจะเป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นเรื่องแรกของโลก ที่ออกไปถ่ายทำกันในอวกาศ หรือออกไปบู๊กันนอกโลกจริงๆ  ซึ่งพันธมิตรโครงการอีกรายที่จะนำนักแสดงและทีมงานออกไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ก็คือ บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีคนดังผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา ที่เคยเสนอนำกระสวยกู้ชีพ หรือ Escape Pod มาช่วยนำสมาชิกทีมฟุตบอล “หมูป่า” ออกจากถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงรายเมื่อปี 2561

ทอม ครูซ (ภาพจากภาพยนตร์ท็อป กัน)
 

ทอม ครูซ ซึ่งเป็นต้นคิดโครงการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ มีแผนจะเปิดกล้องถ่ายทำภาพยนตร์แอ็คชั่นที่สถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) ที่กำลังโคจรอยู่นอกโลก ขณะเดียวกัน สเปซเอ็กซ์ซึ่งผลิตกระสวยอวกาศอยู่แล้ว ก็มีแผนจะส่งจรวดลำแรกของบริษัทที่มีมนุษย์ประจำการขึ้นไปยังไอเอสเอสในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า ทอม ครูซ ต้องการจะยกระดับภาพยนตร์แอ็คชั่นไปให้สุดขั้วด้วยการออกไปบู๊กันนอกโลก หรือที่วงโคจรเหนือพื้นผิวโลกประมาณ 250 ไมล์ หรือราว 402.34 กิโลเมตร

 

ด้านนายจิม ไบรเด็นสไตน์ ผู้บริหารขององค์การนาซ่า ยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า นาซ่าจะทำงานร่วมกับทอม ครูซ ในการถ่ายทำภาพยนตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติไอเอสเอส  โดยจะมีบริษัทสเปซเอ็กซ์ของนายอีลอน มัสก์ เข้าร่วมโครงการด้วย โดยนาซ่าย้ำว่า เป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการนี้ก็เพื่อให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างแรงบันดาลใจให้กับวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นคนรุ่นใหม่มาร่วมช่วยกันผลักดันพันธกิจต่างๆของนาซ่าให้ลุล่วงและเป็นจริงได้ในอนาคต

ทวิตเตอร์ของนายจิม ไบรเด็นสไตน์ ผู้บริหารของนาซ่า

ในส่วนของนาซ่าจะอนุญาตให้เอกชนหรือพลเรือนสามารถเข้าเยี่ยมเยือนไอเอสเอส แต่จะมีการเก็บเงินค่าธรรมเนียมเข้ายานอวกาศด้วย ขณะเดียวกันนายอีลอน มัสก์ ได้เข้ามาแสดงความเห็นในโพสต์บนทวิตเตอร์ของนายจิม ไบรเด็นสไตน์ ว่า การเข้าร่วมภารกิจครั้งนี้ “คงสนุกสุดๆ”

 

เท่าที่ผ่านมา มีเพียงรัสเซียประเทศเดียวที่สามารถนำคนเดินทางไป-กลับระหว่างโลกกับสถานีอวกาศ แต่สเปซเอ็กซ์ก็กำลังพยายามที่จะนำพลเรือนขึ้นสู่อวกาศ และบริษัทมีกำหนดยิงจรวดที่มีกระสวยอวกาศ “ครูว์ ดราก้อน” (Crew Dragon) ที่มีนักบินขึ้นไปยังสถานีอวกาศไอเอสเอสเที่ยวแรกในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ โดยนักบินของสเปซเอ็กซ์เป็นอดีตนักบินอวกาศของนาซ่า

 

ข่าวระบุว่า ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา สเปซเอ็กซ์ได้ทุ่มพัฒนาและทดลองการส่งกระสวยอวกาศขึ้นสู่วงโคจร โดยกระสวยของสเปซเอ็กซ์ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนการวิจัยจากนาซ่ามีรูปทรงคล้ายกรวยและบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน โครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ Commercial Crew Program ที่รัฐบาลสหรัฐฯริเริ่มขึ้นในปี 2553 มุ่งหวังให้นาซ่าพัฒนาศักยภาพในการนำพลเรือนขึ้นสู่อวกาศได้เพื่อประโยชน์เชิงพาณิชย์