บราซิลสยองศพโควิดตายเกลื่อนแน่นห้องเย็น

25 เม.ย. 2563 | 09:14 น.

เผยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในบราซิลตายเกลื่อนศพกองทับกันในห้องเย็นรถคอนเทนเนอร์ และยังเรียงรายรอฝังอีกเต็มสุสาน พบตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันขยับจากวันละ 20-30 ราย มาเป็นวันละกว่า 100 ราย

 

 

 

นายเวอร์จิลิโอ เนโต นายกเทศมนตรีเมืองมาเนาส์ ในรัฐอามาโซนัส ทางตอนเหนือของบราซิล เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเมืองมาเนาส์ ซึ่งเป็นพื้นที่แพร่ระบาดรุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ว่าขณะนี้ไม่ต่างจากหายนะ แม้ในเมืองมาเนาส์จะผ่านพ้นช่วงประกาศภาวะฉุกเฉินมาแล้ว แต่ตัวเลขผู้เสียชีวิตรายวันขยับจากวันละประมาณ 20-30 ราย มาเป็นวันละกว่า 100 ราย

นายเนโต กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองมาเนาส์ ต้องรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก ในขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นจนศพกองทับถมกันในห้องเย็นรถคอนเทนเนอร์ และยังเรียงรายรอฝังเต็มสุสาน เหมือนที่เคยเห็นในฉากภาพยนตร์สยองขวัญ ขณะที่คนงานต้องเร่งขุดหลุมในสุสานเพื่อฝังศพผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

เมืองมาเนาส์เป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในบรรดาเมืองเอกของรัฐต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีความวิตกกังวลว่า ยังมีผู้เสียชีวิตตกสำรวจที่เสียชีวิตในบ้านแบบไม่เคยได้รับการตรวจรักษาอีกเป็นจำนวนมาก 

ล่าสุดบราซิลมีผู้ป่วยสะสม 54,043 ราย เสียชีวิตแล้ว 3,704 ราย ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าตัวเลขจริงอาจจะมากกว่านี้ประมาณ 15 เท่าเนื่องจากบราซิลยังไม่มีการตรวจคัดกรอง

ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรัสเซียทูเดย์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่เมืองมาเนาส์ ประเทศบราซิล ต้องขุดหลุมขนาดใหญ่สำหรับฝังศพหมู่บรรดาผู้เสียชีวิตจากโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) หลังจากจำนวนเหยื่อที่ถูกไวรัสมรณะปลิดชีพเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

ด้านศาลาว่าการเมืองมาเนาส์ระบุว่าจำนวนศพที่ถูกฝังในสุสานสาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องใช้หลุมศพหมู่สำหรับรองรับร่างผู้เสียชีวิตทุกราย จากค่าเฉลี่ยของจำนวนศพที่ถูกนำมาฝังจะอยู่ที่ราวๆ 30 รายต่อวัน ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็นราวๆ 100 ราย ทางเทศบาลจำเป็นต้องใช้ระบบหลุมศพหมู่สำหรับฝังศพเหยื่อโควิด-19 มันเป็นแนวทางเดียวกับที่ประเทศอื่นทำกัน