อุตฯยานยนต์โลกป่วน รง.ไทยหยุดผลิตต่อ

20 เม.ย. 2563 | 07:30 น.

กำลังซื้อหาย โรงงานหยุดสายการผลิต อุตสาหกรรมยานยนต์โลกไตรมาสแรกรวนทั้งระบบจากวิกฤติโควิด-19 สหรัฐอเมริกาอ่วม “ฟอร์ด” สูญ 1.92 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาด“จีน”ลดลง42% “ไทย” ร่วง 24% ด้าน “โตโยต้า” ขยายเวลาหยุดการผลิต 3 โรงงานในไทยไปถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์โลกจนถึงขณะนี้ยังไม่อาจประเมินผลความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้

โรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ หลายแห่งถูกปิดชั่วคราวเป็นเวลาหลายสัปดาห์ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะต้องการให้เปิดเศรษฐกิจในบางพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ (โดยเฉพาะในพื้นที่ที่การแพร่ระบาดและการติดเชื้อใหม่มีอัตราลดลง) แต่ก็ยังไม่แน่ว่าสำหรับอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ในดีทรอยต์ จะสามารถเปิดดำเนินการได้ตามเป้าหมายนั้นหรือไม่

ผู้บริหารของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ฯ ยอมรับว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คาดว่ารายได้ของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จะลดลงกว่า 19,200 ล้านบาท

เจดี พาวเวอร์ บริษัทวิจัย และที่ปรึกษาอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหรัฐอเมริกาเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์และซัพพลายเชน เป็นแหล่งจ้างงานในสหรัฐฯอยู่ถึง 10 ล้านคน หากไม่สามารถกลับมาดำเนินการตามปกติในเร็ววันนี้ จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์อุตสาหกรรมยานยนต์สหรัฐฯ ส่งผลให้มีการปิดสายการผลิตชั่วคราว ในปัจจุบันกินเวลา 47 วัน ยาวนานกว่าเมื่อครั้งการปิดโรงงานเพราะมีการประท้วงบริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ฯ (จีเอ็ม) ของสหภาพแรงงานยานยนต์ในสหรัฐฯเมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นปิดการผลิตเพียง 40 วัน สูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 115,200 ล้านบาท

ขณะที่ไครสเลอร์ คาดหวังว่าเมื่อรัฐบาลท้องถิ่นยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ บริษัทจะเปิดโรงงานเริ่มการผลิตอีกครั้งในวันที่ 4 พฤษภาคม แต่ถ้าหากโรงงานของซัพพลายเออร์ที่ตั้งอยู่ในรัฐอื่นและยังไม่มีการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ นั่นอาจจะสร้างปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนประกอบ ทำให้การดำเนินงานของโรงงานที่เปิดแล้ว ชะงักงันได้อยู่ดี

นอกจากนี้ ยังมีโรงงานผลิตรถยนต์ต่างชาติต้องหยุดผลิตชั่วคราว ทั้งโรงงานฮอนด้า 12 แห่ง โตโยต้า 10 แห่ง ฮุนได 1 แห่ง นิสสัน 3 แห่ง ซูบารุ 1 แห่ง และโฟล์คสวาเกน 1 แห่งในเทนเนสซีซึ่งปิดมา 4 สัปดาห์แล้ว

ในสหรัฐฯมีโรงงานผลิตรถยนต์ 53 แห่ง มีกำลังการผลิตรถยนต์คิดเป็นมูลค่ารวม 352,000 ล้านบาท/สัปดาห์

ด้านสมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่ายอดขายรถยนต์ไตรมาสแรกของปี 2563 ทำได้ 3.7 ล้านคัน ลดลง 42% เมื่อเทียบ กับช่วงเดียบวกันของปีที่แล้ว 

นิคเคอิ เอเชียน รีวิว ระบุว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ในอาเซียนปัจจุบันใช้กำลังการผลิตเพียง 30% เนื่องจากยอดขายในตลาดแผ่วลงมากหลังไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด ขณะที่ฮอนด้า อินโดนีเซีย ประกาศปิดโรงงานถึงวันที่ 24 เมษายน ส่วนเวียดนาม โตโยต้า ฮอนด้า และฟอร์ด ระงับการผลิตแล้วเช่นกัน

ประเทศไทย หลายโรงงานผลิตรถยนต์-ชิ้นส่วน หยุดการผลิตชั่วคราวในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนนี้ ขณะที่ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เพิ่งประกาศขยายเวลาจากกำหนดเดิมวันที่ 7-17 เมษายน ให้ไปจนถึง 30 เมษายน 2563 สำหรับโรงงาน 3 แห่งคือ สำโรง จ.สมุทรปราการ และบ้านโพธิ์ กับเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา

แหล่งข่าวผู้บริหารบริษัทรถยนต์รายใหญ่ เปิดเผยว่ายอดขายในประเทศปีนี้จะลดลงอย่างน้อย 20% เมื่อเทียบกับปี 2562 (1.007 ล้านคัน) ขณะที่นายโกวิทย์ ว่องกลกิจศิลป์ ประธานกิตติมศักดิ์กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  (ส.อ.ท.) คาดว่ากำลังการผลิตรถยนต์ปี 2563 จะเหลือ1.4-1.5 ล้านคัน (รวมส่งออกและขายในประเทศ) ตํ่ากว่าเป้าหมายที่เคยประเมินไว้ 1.9 ล้านคัน

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,567 วันที่ 19 - 22 เมษายน พ.ศ. 2563