ปธน.ฟิลิปปินส์สั่งแปลงเรือยอชต์เป็นสถานกักกันลอยน้ำ

14 เม.ย. 2563 | 03:49 น.

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 เม.ย.) ซึ่งเป็นเวลา 10 วันหลังจากประธานาธิบดีฟิลิปปินส์  โรดรีโก ดูแตร์เต (Rodrigo Duterte) สั่งกองทัพเรือให้แปลงเรือยอชต์ประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสถานกักกันลอยน้ำรองรับผู้ติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะนี้กองทัพเรือฟิลิปปินส์ประกาศว่าเรือยอชต์พร้อมรับผู้ป่วยแล้ว

นาวาตรีมาเรีย คริสตินา โรซาส (Maria Christina Roxas) ผู้บัญชาการทหารเรือฝ่ายกิจการสาธารณะ กล่าวว่าทางกองทัพเรือเสร็จสิ้นการปรับปรุงเรือบีอาร์พี อัง พันกูโล  (BRP Ang Pangulo) ให้เป็นโรงพยาบาลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยเรือลำดังกล่าวจอดอยู่ที่เมืองดาเวา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของดูแตร์เต

ปธน.ฟิลิปปินส์สั่งแปลงเรือยอชต์เป็นสถานกักกันลอยน้ำ

ช่วงดึกของวันที่ 3 เม.ย. ดูแตร์เตสั่งการกองทัพเรือให้แปลงเรือยอชต์เป็นโรงพยาบาลลอยน้ำ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศ   นับจนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 รวม 4,648 ราย ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้เสียชีวิต 297 ราย และรักษาหาย 197 ราย

โรซาสระบุว่าเรือลำนี้มีแผนกผู้ป่วยอายุรกรรมและห้องพักที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 28 ราย  และบุคลากรทางการแพทย์ 5 คน เรือลำนี้ยังจัดแบ่งส่วนพิเศษเพิ่มเติม 3 ส่วนสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งจะได้รับการตรวจตราในระยะห่าง 3 เมตร จุดที่ผู้ป่วยและผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพเข้าถึงได้จะแยกส่วนจากกัน   

ยิ่งไปกว่านั้น โรซาสกล่าวว่าลูกเรือจะยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่บนเรือ  โดยพวกเขาจะได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลและต้องผ่านการทดสอบแอนติบอดี

พลเรือโทจิโอวานนี คาร์โล บาคอร์โด (Giovanni Carlo Bacordo) รองผู้บัญชาการกองทัพเรือ กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้กำกับดูแลว่าผู้ป่วยคนใดจะมารักษาตัวที่เรือยอชต์ของประธานาธิบดี