สุดช็อกละอองฝอยน้ำลายพาโควิดฟุ้งไกล

10 เม.ย. 2563 | 03:15 น.

ทีมนักวิทย์ผู้เชี่ยวชาญในฟินแลนด์ เผยละอองฝอยน้ำลายจากคนที่ติดโควิดสามารถนำเชื้อมรณะฟุ้งข้ามลอยอยู่ในอากาศหลายนาทีก่อนตกลงพื้น

ว็บไซต์เดลี่เมล และเดอะ ซันเปิดเผยวานนี้(9 เมษายน 63)ว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ในฟินแลนด์เผยแพร่คลิปวิดีโอแอนิเมชั่นสุดช็อก โดยใช้เทคโนโลยี 3D แสดงให้เห็นถึงการฟุ้งกระจายของละอองฝอยน้ำลายที่มีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 จากการไอหรือจามเพียงครั้งเดียวของคนที่ติดเชื้อคนหนึ่งในซุปเปอร์มาร์เก็ตว่า สามารถทำให้คนที่มาช็อปปิ้งซื้อของทั้งที่อยู่ห่างกันคนละแถวของชั้นวางสินค้า สามารถติดเชื้อได้อย่างไร อีกทั้งยังเห็นว่าเชื้อโควิดสามารถลอยอยู่ในอากาศได้หลายนาทีก่อนจะตกลงสู่พื้น

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Aalto ในฟินแลนด์ และหน่วยงานอีกสองแห่ง คือ ศูนย์วิจัย VTT Technical แห่งฟินแลนด์ และสถาบันอุตุนิยมวิทยาแห่งฟินแลนด์ ได้ร่วมมือกันทำคลิปแอนิเมชั่นนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการเตือนให้ชาวโลกได้ตระหนักและระวังอันตรายจากการฟุ้งกระจายของละอองฝอยน้ำลายที่สามารถนำเชื้อไวรัสมรณะโควิดจากการไอของคนที่ติดเชื้อ ไปยังบุคคลอื่นได้ไกลขนาดข้ามชั้นวางสินค้าที่อยู่คนละแถว

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Ville Voroinen แห่งมหาวิทยาลัย Aalto กล่าวว่า หากมีคนบางคนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยสามารถไอจามและเดินไปจากบริเวณนั้นแล้ว แต่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ยังคงดำเนินต่อไป เพราะละอองฝอยน้ำลายสามารถนำพาเชื้อโควิดลอยฟุ้งผ่านชั้นวางสินค้าที่อยู่คนละแถวในซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งหากมีใครอยู่ในบริเวณนั้นพอดีก็จะหายใจและสูดเชื้อไวรัสโควิดปะปนอยู่เข้าสู่ร่างกาย