เยอรมนี-จีน จับมือผลิตวัคซีนต้าน "โควิด-19"

17 มี.ค. 2563 | 08:38 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ

 

บริษัท ไบโอเอ็นเทค ( BioNTech) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของเยอรมนี ประกาศความร่วมมือกับบริษัท โฟซัน ฟาร์มา ( Fosun Pharma) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโฟซัน ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป (Fosun Pharmaceutical Group) ในเซี่ยงไฮ้ วันนี้ (17 มี.ค.) เพื่อพัฒนาและจำหน่ายวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน

เยอรมนี-จีน จับมือผลิตวัคซีนต้าน "โควิด-19"

ไบโอเอ็นเทค ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองไมนซ์ของเยอรมนีระบุในแถลงการณ์ว่า  บริษัทจะร่วมมือกับโฟซัน ฟาร์มา ทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ของไบโอเอ็นเทคในจีน  ความร่วมมือดังกล่าวจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี mRNA ของไบเอ็นโอเทค ผนวกเข้ากับขีดความสามารถด้านการพัฒนาทางคลินิกและการค้าของโฟซัน ฟาร์มา


เยอรมนี-จีน จับมือผลิตวัคซีนต้าน "โควิด-19"

 

ทั้งนี้ โฟซัน ฟาร์มา จะจ่ายเงินล่วงหน้าจำนวน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับไบโอเอ็นเทค และจะมีการลงทุนในอนาคต ซึ่งรวมถึงการลงทุนในหุ้นของไบโอเอ็นเทคมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของจีน

 

นายอูกัวร์ ซาฮิน ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของไบโอเอ็นเทค กล่าวว่า เขามองความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในความพยายามระดับโลก ในการที่จะเร่งพัฒนาวัคซีนด้วยเทคโนโลยี mRNA เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส “โควิด-19”