ปลดอีก! "ดอยซ์แบงก์" โละแผนกซื้อขายตราสารหนี้ทั่วโลก

06 ก.ย. 2562 | 05:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธนาคารดอยซ์ แบงก์ เอจี ธนาคารใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมนี กำลังปรับลดพนักงานอีกหลายสิบคนในส่วนของเทรดเดอร์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของแผนกซื้อขายตราสารหนี้ทั่วโลก ซึ่งเป็นแผนกที่ได้รับการยกเว้นจากการปลดพนักงานรอบแรกในการปรับโครงสร้างธนาคารเมื่อสองเดือนที่แล้ว

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ดอยซ์แบงก์ได้ลดจำนวนเทรดเดอร์ในทีมซื้อขายตราสารหนี้ทั้งในนิวยอร์กและในต่างประเทศ โดยการลดพนักงานลงนั้นส่วนใหญ่เกี่ยวกับผลการดำเนินงานที่อยู่ในระดับต่ำของบางแผนก เช่น ธุรกิจสินเชื่อในละตินอเมริกาซึ่งกำลังจะถูกยุบทั้งหมด

คริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดอยซ์แบงก์

ดอยซ์แบงก์กำลังดำเนินการปรับโครงสร้าง ซึ่งจะรวมถึงการปลดพนักงานทั่วโลกจำนวน 18,000 ตำแหน่งในทุกธุรกิจให้เหลือ 74,000 ตำแหน่งภายในปี 2565 อันเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท ซึ่งจะใช้ค่าใช้จ่ายประมาณ 7,400 ล้านยูโรตลอด 3 ปีข้างหน้า นายคริสเตียน เซวิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของดอยซ์แบงก์ กำลังพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะพลิกฟื้นความสามารถในการทำกำไรที่ย่ำแย่ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

 

ผลประกอบการไตรมาส 2 ของปีนี้ ดอยช์แบงก์ยังขาดทุนอยู่ที่ระดับ 2,800 ล้านยูโร ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในแผนปรับโครงสร้างดังกล่าว ดอยช์แบงก์มีแผนลดขนาดธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนลงอย่างมาก และกำลังจะถอนตัวออกจากธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายหุ้นอย่างสิ้นเชิง โดยส่วนใหญ่ ธุรกิจส่วนนี้เกิดขึ้นในลอนดอนและนิวยอร์ก

ปลดอีก! "ดอยซ์แบงก์" โละแผนกซื้อขายตราสารหนี้ทั่วโลก

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างของดอยช์แบงก์เกิดขึ้นหลังจากแผนการเจรจาเพื่อควบรวมดอยช์แบงก์กับ ‘คอมเมิร์ซแบงก์’ ซึ่งเป็นธนาคารคู่แข่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประสบความล้มเหลว แม้ว่ารัฐบาลเยอรมนีจะสนับสนุนความพยายามดังกล่าว เพราะหวังว่าจะช่วยสร้างผู้นำในอุตสาหกรรมธนาคารของประเทศ แต่ธนาคารทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปว่า การรวมบริษัทมีความเสี่ยงมากเกินไป

 

ในส่วนของดอยช์แบงก์เองนั้นประสบปัญหาทางธุรกิจมาเนิ่นนานหลายปี ซึ่งทำให้ธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุนมีผลประกอบการถดถอย  แม้ผู้บริหารของดอยช์แบงก์จะพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์มาแล้วหลายครั้ง ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ