แอร์ไลน์ทั่วโลกผวา! โบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 5 เดือน ตก 2 ลำ จีนสั่งรุ่นนี้งดบินทั่วประเทศ

11 มี.ค. 2562 | 09:19 น.

ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ซึ่งตกลงหลังทะยานขึ้นไม่กี่นาที ทำให้มีผู้เสียชีวิตยกลำ 157 คนเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้อุตสาหกรรมการบินเริ่มหันมาตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากเครื่องบินรุ่นนี้หรือไม่ เพราะภายในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุร้ายแรงกับเครื่องบินรุ่นนี้ถึง 2 ลำแล้ว โดยก่อนหน้าเหตุการณ์ของสายการบินเอธิโอเปียนฯ ที่เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 ตกลงหลังจากเพิ่งออกบินเพียงไม่กี่นาที ย้อนไปในเดือนตุลาคม 2561 เครื่องรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ก็เพิ่งตกนอกชายฝั่งอินโดนีเซียหลังจากที่ทะยานขึ้นได้ไม่นาน ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตถึง 189 คน

 

ผู้เชี่ยวชาญยอมรับว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกถึงสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งล่าสุด แต่เนื่องจากอุบัติภัยทั้งสองครั้งมีความเกี่ยวเนื่องกับเครื่องบิน “โบอิ้ง 73 แม็กซ์-8” ที่ทางสายการบินเพิ่งได้รับการส่งมอบมาใหม่ๆ ทั้งขณะเกิดเหตุยังเป็นช่วงที่เครื่องบินเพิ่งทะยานขึ้นเหมือนกันทั้งสองเหตุการณ์ ทำให้มีความคล้ายคลึงบางอย่างเมื่อเทียบเคียงเหตุการณ์กัน  

แอร์ไลน์ทั่วโลกผวา! โบอิ้ง 737 แม็กซ์-8  5 เดือน ตก 2 ลำ จีนสั่งรุ่นนี้งดบินทั่วประเทศ

ข้อสงสัยดังกล่าวทำให้ล่าสุด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของจีน ได้ออกแถลงการณ์ห้ามสายการบินของจีนทุกสายการบินที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-8 นำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินเป็นการชั่วคราว โดยการสั่งระงับครั้งนี้ให้มีผลปฏิบัติก่อนเวลา 18.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่11 มีนาคม 2562  คำสั่งของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติ ส่งผลกระทบหลากหลายสายการบินท้องถิ่นของจีนเอง อาทิ แอร์ไชน่า ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส และไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส  ปัจจุบันสายการบินของจีนใช้เครื่องบินรุ่นนี้อยู่มากกว่า 90 ลำทั่วประเทศ ถือเป็นเครื่องบินใหม่ เพราะเพิ่งมีการนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในปี 2560 นี้เอง   

 

บริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และส่งทีมช่วยเหลือด้านเทคนิคมาร่วมตรวจสอบถึงสาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้แล้ว โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่ของเอธิโอเปียจะเป็นแกนนำในกระบวนการตรวจสอบและไต่สวนหาสาเหตุร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญจากโบอิ้งที่เป็นผู้ผลิตเครื่องบินและทีมของสำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการคมนาคมแห่งชาติจากสหรัฐอเมริกา

 

นอกจากความเคลื่อนไหวของสายการบินจีนแล้ว สายการบินประเทศอื่นๆได้เริ่มมีมาตรการเชิงตรวจสอบและป้องกันโดยระงับการนำเครื่อง 737 แม็กซ์-8 ขึ้นบินเช่นกัน อาทิ สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ ที่เริ่มระงับการใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2562 ไปจนกว่าจะมีหนังสือแจ้งเปลี่ยนแปลงด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย เช่นเดียวกับสายการบินเคย์แมน แอร์เวย์ส ที่ออกแถลงการณ์ว่า ได้งดใช้เครื่องบินรุ่นนี้ (ซึ่งบริษัทมีอยู่ 2 ลำ) จนกว่าจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมที่เพียงพอ ขณะที่หลายสายการบินในภูมิภาคอเมริกาเหนือที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้อยู่  อาทิ เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์ส (31 ลำ) อเมริกัน แอร์ไลน์ส (24 ลำ) และแอร์ แคนาดา (24 ลำ)  ได้ออกมาระบุว่าจะเฝ้าติดตามผลการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด  

 

ด้าน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ แจ้งว่า สายการบินไลอ้อนแอร์ ประเทศอินโดนีเซีย ที่เป็นบริษัทแม่ กำลังประชุมเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-9 อยู่เช่นกัน โดยจะได้ข้อสรุปในช่วงเย็นวันนี้ (11 มีนาคม) ซึ่งหากที่ประชุมมีมติออกมาอย่างไร สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ก็พร้อมที่จะปฏิบัติตาม ทั้งนี้ บริษัทมี เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-9 ใช้งานอยู่จำนวน 3 ลำ บินในเส้นทางเชียงใหม่ เชียงราย สิงคโปร์ และจีน

 

นายจุฬา สุขมานพ ผูเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์-9รสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ยังไม่มีความจำเป็นต้องออกคำสั่งไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ให้งดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ดำเนินการปรับปรุงคู่มือเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้งานเครื่องบินตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ช่วงที่มีเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกนอกชายฝั่งประเทศอินโดนีเซียเมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

เศษซากเครื่องบิน 737 แม็กซ์-8 และสัมภาระผู้โดยสารที่ทีมเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียเก็บกู้ได้จากทะเลเมื่อเดือนตุลาคม 2561  

 อนึ่ง เครื่องบินโบอิ้งตระกูล 737 แม็กซ์ ( 737 Max) เป็นเครื่องบินรุ่นขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของบริษัทโบอิ้ง โดยสามารถทำยอดขายแล้วมากกว่า 4,500 ลำให้กับลูกค้า 100 รายทั่วโลก

แอร์ไลน์ทั่วโลกผวา! โบอิ้ง 737 แม็กซ์-8  5 เดือน ตก 2 ลำ จีนสั่งรุ่นนี้งดบินทั่วประเทศ