จีนจับมือรัสเซีย ขยายความสัมพันธ์ในกลุ่มบริคส์

04 ก.ย. 2560 | 05:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผู้นำจีน เห็นพ้องกับผู้นำรัสเซีย กระชับความร่วมมือระหว่าง 2 ชาติในทุกด้าน รวมถึงความร่วมมือในกลุ่มบริคส์ และการรับมือกับเกาหลีเหนืออย่างเหมาะสม

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำบริคส์ครั้งที่ 9 ที่เมืองเซียะเหมิน มณฑลฝูเจี้ยน ของจีน ซึ่งเริ่มขึ้นวันแรกเมื่อวานนี้ โดยได้ร่วมหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีน ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องว่า ทั้งสองประเทศควรมีความไว้วางใจกันในระดับสูง กระชับความร่วมมือและส่งเสริมกันและกันให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทั้งนี้ผู้นำจีนและรัสเซีย ต่างก็ย้ำถึงประโยชน์จากความร่วมมือในกลุ่มบริคส์ ความคาดหวังจากประชาคมโลก โดยเฉพาะจากตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา ที่คาดหวังให้กลุ่มบริคส์ ขยายบทบาทในกิจการระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น ผู้นำทั้งสอง ยังเห็นพ้องที่จะติดตามการปลดอาวุธนิวเคลียร์ ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างใกล้ชิด และจะติดตามข้อมูล รวมทั้งผสานความร่วมมือในการรับมือกับเกาหลีเหนือที่เพิ่งทดสอบนิวเคลียร์ไปเมื่อวานนี้ ด้วยวิธีที่เหมาะสม