มุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่ "ร่มธรรม ขำนุรักษ์" ทายาท รมช.มหาดไทย

06 เม.ย. 2566 | 21:10 น.

"ร่มธรรม ขำนุรักษ์" ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 พัทลุง ประชาธิปัตย์ ทายาทรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย บนมุมมองการเมือง เน้นความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม ควบคู่ปากท้องประชาชน ต้องมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

คนรุ่นใหม่ไฟแรงในแวดวงการเมือง ถือเป็นที่น่าจับตามองในศึก "เลือกตั้ง 66" ที่กำลังจะมาถึง และอีกหนึ่งทายาทที่น่าจับตามองอย่าง "นายร่มธรรม ขำนุรักษ์" ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ บุตรชายของ "นายนริศ ขำนุรักษ์" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ดีกรี ส.ส. 5 สมัย

"ร่มธรรม ขำนุรักษ์" คนรุ่นใหม่บนวิสัยทัศน์ ที่พร้อมตั้งใจทำงานการเมือง มุ่งพัฒนาความเป็นอยู่ และปากท้องของประชาชน ที่ดีขึ้น ควบคู่สิ่งแวดล้อม บนความยั่งยืน

มุมมองต่อการเมืองไทย

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ที่ผ่านมามีปัญหาความขัดแย้ง รัฐประหาร ความเห็นที่ไม่ตรงกัน เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้น่าจะมีทิศทางดีขึ้น เนื่องจากคนรุ่นใหม่มีความคิดก้าวข้ามความขัดแย้ง มีประเด็นใหม่ มีความคิดใหม่ ที่อยากผลักดันให้ประเทศดีขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคนรุ่นใหม่ๆ ได้เข้ามาทำงานการเมือง และมีพรรคที่สนับสนุนคนรุ่นใหม่มากขึ้นถือเป็นโอกาสที่ดีของการเมืองไทย

ร่มธรรม ขำนุรักษ์ ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 3 จ.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์

โดยตนนั้นเกิดมาในครอบครัวนักการเมือง ที่มีคุณพ่อ "นริศ ขำนุรักษ์" เป็น ส.ส.เขต 3 จ.พัทลุง กว่า 5 สมัย ลุยงานด้านการเมืองในพื้นที่มา 20 กว่าปี รวมทั้งที่ผ่านมาตนก็ทำงานด้านสังคม เป็นอาสาสมัครสอนนักเรียน ควบคู่กับการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพราะเป็นนักกิจกรรมตั้งแต่สมัยเรียนรั้วมหาวิทยาลัย จึงพร้อมที่จะทำงานเพื่อสังคม

ทั้งนี้ในการเข้ามาทำงานด้านการเมืองนั้น ได้มีโอกาสเข้ามาร่วมกับทาง "พรรคประชาธิปัตย์" โดยทางพรรคมีพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาร่วมทำงานการเมือง โดยตั้งแต่วัยรุ่นเข้ามาร่วมในกลุ่ม "ยุวประชาธิปัตย์" ที่ผลักดันคนรุ่นใหม่ในพรรค ที่ให้โอกาส และมีการสนับสนุน พร้อมมองว่าคนรุ่นใหม่จะเข้ามาผลักดัน นโยบายที่ตอบสนองให้ลูกหลานในอนาคต และผู้ใหญ่ที่มีความต้องการด้านต่างๆ

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณพรรคประชาธิปัตย์ที่ไว้วางใจ และให้โอกาสให้ตน ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่ จ.พัทลุง เขต 3 ที่มี นายนริศ ขำนุรักษ์ เป็นเจ้าของพื้นที่และเป็นบิดาของตน ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้ลงมาทำงานการเมืองอย่างจริงจัง

โดยตลอดช่วงระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมาช่วยงานคุณพ่อในพื้นที่มาโดยตลอด ได้เห็นปัญหาต่างๆ และความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมที่จะเดินตามรอยคุณพ่อ หลังคุณพ่อวางมือทางการเมืองด้วยปัญหาสุขภาพ ทำให้ได้รับโอกาสจากทางพรรคมาเป็นผู้สมัครในพื้นที่แทนคุณพ่อ

มุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่ "ร่มธรรม ขำนุรักษ์" ทายาท รมช.มหาดไทย

แรงบันดาลใจการก้าวสู่เส้นทางการเมือง

เป้าหมายทางการเมืองสนใจในเรื่องความยั่งยืน ที่ประกอบด้วยเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน เพราะหากปัญหานี้แก้ได้ ปัญหาอื่นคงแก้ได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ในพื้นที่ จ.พัทลุง ส่วนใหญ่ประชาชนประกอบอาชีพเกษตร คงต้องเข้าไปดูในเรื่องรายได้ที่มีมั่นคง ควบคู่กับการหาอาชีพอื่นๆ เสริมอาชีพ เพิ่มศักยภาพ บนความยั่งยืน รวมทัังการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติมด้วย

เมื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชนแล้ว เรื่องคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน ก็ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ ทั้งสุขภาพ ความปลอดภัย รวมทั้งการศึกษาที่ทางพรรคมีนโยบายเรียนฟรีถึงปริญญาตรี เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมในด้านการศึกษาของประชาชน

นอกจากนี้เรื่องที่สนใจเป็นพิเศษ เป็นเรื่องของสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก ภาคใต้ และประเทศไทย มีทรัพยากรที่สมบรูณ์ ที่ต้องรักษ่ ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ เชิงอนุรักษ์ และผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ควบคู่กับมาตรการการป้องกันมลพิษทางน้ำ และอากาศ เพื่อให้ความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น ถือเป็นเป้าหมายหลักในการทำงานด้านการเมืองที่เน้นความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อมควบคู่กัน

มุมมองของคนรุ่นใหม่กับการเมืองในปัจจุบัน

คิดว่าทุกยุคทุกสมัยควรมีคนรุ่นใหม่เข้ามาอยู่ในการเมือง เพราะคนรุ่นใหม่มองถึงอนาคต แต่ทุกๆวัยถือได้ว่ามีส่วนสำคัญในการเมือง โดยคนรุ่นใหม่จะมองในอนาคตว่าบ้านเมืองจะเป็นอย่างไร ทั้งการเรียกร้องสิทธิด้านต่างๆ ที่เราอาจะไม่เคยเห็นมาก่อนในอดีต และมีแนวคิดอะไรใหม่ๆ จึงเป็นความสำคัญของการมีคนรุ่นใหม่อยู่ในการเมือง

“เป็นความฝันของเราอยู่แล้ว จริงๆอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องของการเมืองด้วยซ้ำ เพราะเราตั้งใจผลักดันทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา เพียงแต่เราจะสร้างความตระหนักต่อสังคมเป็นหลัก เรามองเห็นว่าส่วนที่สำคัญต่อการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปได้ ภาคการเมืองภาครัฐ มีความตั้งใจที่จะเข้ามาอยู่ในส่วนตรงนี้ ซึ่งเราสามารถผลักดันนโยบาย ผลักดันการพัฒนาไปในมุมมองที่ง่ายยิ่งขึ้น” นายร่มธรรม กล่าว

มุมมองการเมืองคนรุ่นใหม่ "ร่มธรรม ขำนุรักษ์" ทายาท รมช.มหาดไทย