นายกฯ ประกาศ “ครม.เศรษฐา 1” พร้อมทำงานลืมเหนื่อยทุกนาที

05 ก.ย. 2566 | 08:29 น.

“เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 1” เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เสร็จสิ้น ประกาศพร้อมทำงานลืมเหนื่อยทุกนาที ลุยอีสานพื้นที่แรก 8 ก.ย.นี้ เดินสายรับฟังปัญหาประชาชน

วันนี้ (5 กันยายน 2566) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ เสร็จสิ้น ว่า วันนี้ได้นำคณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยคณะรัฐมนตรีจะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อไป  

พร้อมกันนี้ยังยืนยันว่า รัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน ครม.ทุกคนที่เข้ามาที่นี่เพื่อเป็นตัวแทนของประชาชนทุกคน รัฐบาลมีความตั้งใจปัญหา ที่จะทำงานแก้ปัญหาต่าง ๆ และจะทำงานอย่างลืมความเหน็ดเหนื่อยทุกวัน ทุกนาที จะเอาความต้องการของประชาชนทุกคนเป็นที่ตั้ง 

 

นายกฯ ประกาศ “ครม.เศรษฐา 1” พร้อมทำงานลืมเหนื่อยทุกนาที

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า ภารกิจแรก จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน นี้ จะนำคณะ ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย เพื่อพูดคุยและรับทราบปัญหาของประชาชนก่อนนำมาเป็นแนวทางในการทำงานต่อไป

จากนั้นในวันที่ 11 กันยายน นี้ รัฐบาลจะแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยการประชุมวันที่ 6 กันยายน นี้ จะมีประชุม ครม.นัดพิเศษ เพื่อเตรียมตัวเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาด้วย

“รัฐบาลจะสร้างความชอบธรรมในการบริหารราชการแผ่นดินในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ด้วยการฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข็มแข็ง โปร่งใส มีประสิทธิภาพ ภายใต้การมีส่วนร่วมของประชาชน รัฐบาลจะสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้กับประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคต”

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ

ส่วน นายกฯ จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองหรือไม่นั้น เพราะปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้ค่อนข้างมาก นายเศรษฐา ยอมรับว่า เรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งรัฐบาลนี้ทุกท่านให้ความสำคัญ ขอไปพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลก่อน เพราะหลายคนอาจจะมีความคิดที่ดีและจะแจ้งให้ทราบ

ส่วนจะมอบรองนายกฯ คนใดดูงานด้านความมั่นคง นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอไปพูดคุยกันก่อน เพราะรัฐมนตรีบางท่านวันนี้เพิ่งเจอกันเป็นครั้งแรก ขอโอกาสพูดคุยกันก่อน ซึ่งหลายท่านอาจจะมีข้อคิดที่ดี จึงจะขอรับฟังก่อน 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ

 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงงบประมาณล่าช้าหรือไม่ ยอมรับว่า ตนและรัฐมนตรีทุกท่านที่ยืนอยู่ ณ ที่นี้ทราบถึงปัญหานี้ และคิดว่าคงไม่เป็นอุปสรรคใด ๆ ในการบริหาร อะไรทำได้ก่อน เราจะทำทันที 

ส่วนประเด็นว่า นายกฯให้เวลาในการประเมินผลงานของรัฐมนตรีกี่เดือน นายเศรษฐา กล่าวว่า คงแล้วแต่เรื่อง เพราะบางเรื่องอาจจะใช้เวลานาน ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐมนตรีทุกคนด้วย ซึ่งรัฐมนตรีทุกคนเข้าใจและตระหนักดีถึงปัญหาของประชาชน และในเรื่องการทำงานจนเหน็ดเหนื่อยไม่ใช่ประเด็น ขอโอกาสให้รัฐมนตรีทุกท่านได้ทำงานก่อน 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แถลงภายหลังนำคณะรัฐมนตรี “ครม.เศรษฐา 1” เข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯ

 

เมื่อถามว่า จะมอบหมายรองนายกฯคนใดให้ดูแลเรื่องกฎหมายเป็นพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า จากนี้ จะมีการพูดคุยกันในการมอบหมาย ซึ่งมีการวางตัวไว้แล้ว เพราะเป็นรัฐบาลของประชาชน ไม่ใช่อยู่ดีๆเราจะไปตัดสินใจ ต้องถามความเห็นจากรัฐมนตรีทุกท่าน  

เมื่อถามว่า นายกฯจะนอนทำเนียบฯหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวสั่น ๆ แค่ว่า “ขอไปดูก่อนครับ”
 

 

ครม.เศรษฐา 1