การเมืองสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง

26 ส.ค. 2566 | 01:30 น.

จารึกฤกประวัติศาสตร์การเมืองไทย “เศรษฐา ทวีสิน” พบ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อคารวะและรับไม้ต่อบริหารประเทศ เผย“บิ๊กตู่” เป็นห่วงบ้านเมือง อยากให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ขณะที่นายกฯ คนที่ 29 ฝากปกป้องสถาบัน เลิกแบ่งสี แบ่งฝ่าย

ถือเป็น “ประวัติศาสตร์การเมืองไทย”  ที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 เพื่อคารวะ และ รับไม้ต่อในการบริหารประเทศต่อไป 

                             การเมืองสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2566 เวลา 10.55 น. นายเศรษฐา ได้เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยสวมสูท ผูกเนคไทสีเหลือง ซึ่งทันทีที่เดินทางถึงหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นตึกที่นายกรัฐมนตรี ใช้ทำงาน นายเศรษฐา ได้ลงจากรถ พร้อมได้ยกมือไหว้ พล.อ.ประยุทธ์ ที่รอต้อนรับ อย่างนอบน้อม ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะพาเดินขึ้นไปยังห้องทำงานชั้นบน เพื่อพูดคุยกัน

ภายหลังการพูดคุยที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พา นายเศรษฐา เยี่ยมชมห้องต่างๆ ภายในตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมเยี่ยมชมห้องทำงาน เก้าอี้นายกฯ แวะชมภาพทำเนียบอดีตนายกฯ และพาไปเยี่ยมชมตึกภักดีบดินทร์ โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ร่วมพาชมด้วย 

                    การเมืองสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง                 

ระหว่างพาเดินเยี่ยมชม พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้แนะนำอาคารต่างๆ ภายในทำเนียบรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบแจกันดอกไม้แสดงความยินดี กับ นายเศรษฐา ด้วย 

 

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินมาส่ง นายเศรษฐา ขึ้นรถที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดย นายเศรษฐา ได้ยกมือไหว้ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับไหว้ ทั้ง 2 มีสีหน้ายิ้มแย้ม โดย นายเศรษฐา ได้ยกมือทักทายสื่อมวลชน และเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาลไป ในเวลา 11.55 น. 

ก้าวข้ามความขัดแย้ง

ในเวลาต่อมา ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายเศรษฐา เปิดเผยถึงการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เป็นการไปเยี่ยมเยียน และไปเคารพตามมารยาท ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ฝากความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองมา 

“ผมในฐานะที่เป็นผู้น้อยและเพิ่งได้รับการแต่งตั้ง จึงต้องเข้าไปพบท่าน เพื่อปรึกษาหารือว่าท่านมีเรื่องอะไรจะฝากบ้าง ก็มีการสนทนากัน ซึ่งท่านก็น่ารัก เพราะได้กรุณาพาผมเดินชมทำเนียบฯ ด้วย”

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากฝังประเด็นอะไรเป็นพิเศษหรือไม่โดยเฉพาะการบริหารบ้านเมือง นายเศรษฐา กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากเรื่องบริหารบ้านเมือง มีหลายภาคส่วนที่ต้องคำนึงถึง และให้ระวังด้วย ให้มีความใจเย็น อดทน ยึดมั่นดูแลเรื่องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 

“นอกจากนั้น นโยบายอะไรดีๆ ที่ท่านทำไว้ก็ฝากดูแลต่อด้วย ผมก็จะไปพบปะกับคนที่ทำงานให้ท่านมา โดยจะมีการนัดกันอย่างต่อเนื่อง ว่าจะมีอะไรฝากฝัง อะไรที่เราคิดว่าเหมาะสมที่จะทำต่อ เราก็จะทำ”

เมื่อถามว่าได้ชมห้องทำงานนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไปหมด ไปชมห้องที่วันเด็กไปนั่ง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าไม่ได้นั่งทำงานตรงนั้น แต่นั่งทำงานที่ห้องเล็กอีกห้อง ซึ่งท่านก็พาตนไปดูห้องทำงานท่านด้วย และวันนี้ก็ยังไม่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการปรึกษาเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มี หารือเรื่องการทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้ และก้าวข้ามความขัดแย้ง ให้ดูแลบ้านเมืองให้ดีขึ้น ท่านก็ฝากฝังเอาไว้ เพราะท่านเป็นห่วงจริงๆ 

                               การเมืองสลายขั้ว ก้าวข้ามความขัดแย้ง

บิ๊กตู่ฝากดูแลบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวถามความรู้สึกว่า เจอ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งแรก เป็นอย่างไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า “ท่านก็เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเคารพ ไม่มีอะไร ก็คุยกันดีแบบผู้ใหญ่”

ส่วนการนัดพบกันครั้งนี้เป็นความตั้งใจหลังจากรับตำแหน่งใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ใช่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าเป็นครั้งแรก และเป็นประวัติศาสตร์ที่มีนายกฯ สองท่านมาพบปะพูดคุยกัน แลกเปลี่ยนไอเดีย ฝากฝังบ้านเมือง ตนถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

เมื่อถามอีกว่าภาพที่ออกมาวันนี้จะสามารถลบภาพความขัดแย้งก่อนหน้านี้ได้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนคิดว่าคงลำบาก เรื่องความขัดแย้งที่อยู่ในหลายภาคส่วน ไม่ใช่การพบปะกันหนเดียวแล้วจะจบกันไป ต้องให้เวลา ให้การกระทำเป็นตัวพิสูจน์ 

“อย่างน้อยผมก็ทราบเจตนารมย์ของท่าน ที่อยากก้าวข้ามความขัดแย้ง และมีความเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมืองด้วยความจริงใจ เราก็จะพยายามด้วยกันต่อไป”

ปัดดัน“เศรษฐา”นายกฯ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ที่กระทรวงกลาโหม ในเวลาต่อมาถึงการเข้าพบของ นายเศรษฐา ว่า ฝากดูแลทุกอย่าง ท่านก็รับไป ซึ่งตนก็ไม่ได้ไปก้าวล่วงอำนาจ ตนพร้อมส่งมอบงานและข้อมูลต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการบริหารราชการต่อไป

เมื่อถามว่ามีงานที่คั่งค้างและฝากนายกฯ คนใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี ท่านก็คงนำไปพิจารณาและทำต่อ อะไรที่ต้องปรับ ก็ปรับ ส่วนเรื่องสถาบันฝากแล้ว 

เมื่อถามว่าได้มีการมองหา รมว.กลาโหมคนใหม่ เพื่อดูแลกองทัพต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าใครเป็น 

ผู้สื่อข่าวถามว่าถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่นายกฯ ทั้งสองคนมาเจอกันเพื่อสลายขั้ว สร้างความสามัคคี หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปมองว่าสีไหนเป็นสีไหน เลิกแบ่งสีได้แล้ว วันนี้บ้านเมือง เดินไปข้างหน้า มีรัฐบาลใหม่มา

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากรณีที่ นายเศรษฐา ได้เป็นนายกฯ เพราะได้รับการสนับสนุนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ก็อย่าไปมองอย่างนั้นซิ รัฐบาลมาตามขั้นตอนและกระบวนการ เรื่องต่างๆ ในสภาก็เป็นเรื่องของรัฐสภา

"ตอนนี้อย่าไปสร้างประเด็น หรือคิดเอาเองกัน เขียนออกมาก็ต้องระมัดระวังด้วย วันนี้ขัดแย้งกันไม่ได้แล้ว แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว