"พีระพันธุ์" ลั่น "รวมไทยสร้างชาติ" ไม่ปิดประตูร่วมงานเพื่อไทย

03 ส.ค. 2566 | 08:19 น.

"พีระพันธุ์" ลั่น "รวมไทยสร้างชาติ" ไม่ปิดประตูร่วมงานเพื่อไทย ระบุแค่ยังไม่ได้หารือร่วมกัน พร้อมยืนกรานไม่หนุนตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ชี้ในฐานะพรรคการเมืองต้องการให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ติดต่อมาหา ยังไม่มี ครั้งที่แล้วเชิญไปหารือกันว่า จะสามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคที่ร่วมอยู่ด้วยได้หรือไม่ ซึ่งก็ยืนยันไปว่า รับไม่ได้ หลังจากนั้นก็ยังไม่ได้หารือกันอีกเลย

ทั้งนี้ หากถามว่าพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านแล้ว รทสช.สามารถทำงานกับเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่นั้น ประเด็นดังกล่าวนี้พรรคยังไม่มีการพูดคุย อย่างไรก็ตามหากมีแนวทางเดียวกันก็สามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าคนละทาง ทำด้วยกันไม่ได้ ตอนนี้ยังไม่ทราบต้องรอพูดคุยกันก่อน

ส่วนกระแสข่าว สส.พรรครวมไทยสร้างชาติบางส่วน สนับสนุนโหวตนายกฯพรรคเพื่อไทยนั้น แนวทางของพรรคยังเหมือนเดิม ที่ต้องมีความชัดเจนต่อนโยบายสำคัญ คือเรื่องสถาบันหลักของชาติ ถ้าไม่มีความชัดเจน 

และยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า มั่นใจแค่ไหนจะไม่มีพรรคที่รับไม่ได้มาร่วมอยู่ด้วย พรรคคงไม่สามารถจะโหวตให้ได้ แต่หากมีความมั่นใจชัดเจนและเชื่อได้ จะไม่เป็นอย่างนั้น ก็สามารถโหวตให้ได้ ซึ่งพรรคมีมติออกไปแล้วในการประชุมเมื่อ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี หากถามว่าสถานการณ์ขณะนี้เงื่อนไขเปลี่ยนแล้วใช่หรือไม่ หากมีการเชิญไปร่วมรัฐบาล คงพูดล่วงหน้าไม่ได้ เพราะไม่ได้รับการติดต่อ

ขณะที่คำถามที่ว่า หากเงื่อนไขของพรรคเพื่อไทย เชิญร่วมรัฐบาลโดยไม่มีพรรคก้าวไกล จะสามารถร่วมมือได้หรือไม่นั้น ก็ต้องดูนโยบายหลัก ของพรรคแกนนำด้วยว่า นโยบายหลักจะเป็นอย่างไร ต้องมาหารือกันก่อน 

"เราตั้งพรรคการเมืองนี้มา เพื่อชาติบ้านเมืองจริง ๆ ไม่ใช่เพื่อหวังตำแหน่งหรือประโยชน์ ถ้าคิดว่านโยบายของพรรคที่จะเป็นแกนนำไปด้วยกันกับพรรครวมไทยสร้างชาติได้ ก็จะร่วมมือกันได้ แต่ไม่ว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ในฐานะพรรคการเมืองต้องการให้พรรคแกนนำ จัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว เพื่อประโยชน์ของชาติบ้านเมือง และขอให้เป็นหลักในการดูแลค้ำชู เสาหลักของประเทศ ทั้ง 3 เสาให้มั่นคงต่อไป"

หากมีการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้ประสานงานกับพรรคเพื่อไทย หมายความว่าจะพิจารณาหน้างานเลยใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคใหญ่อันดับ 2 จะสนใจติดต่อใครให้ไปร่วมงานคงเป็นสิทธิ์ของพรรคเพื่อไทย พรรคไม่มีหน้าที่ ที่จะไปเจรจาติดต่อ ถ้าคิดว่าพรรคมีความเหมาะสม ช่วยกันทำงานได้ก็ติดต่อมาเอง
 

อย่างไรก็ดี เมื่อถามว่า 188 เสียงในขั้วของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม จะจับมือเป็นแพ็คเดียวกัน เพื่อยื่นเงื่อนไขไปยังพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ไม่มี ไม่ได้คุยกัน ที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติย้ำมาตลอด ว่า ไม่สนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ฉะนั้นแม้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผ่านมารวมกัน ก็ได้เพียง 188 เสียง แม้จะเป็นหนึ่งเดียวกัน ก็ไม่สามารถ จัดตั้งรัฐบาลได้ 

ดังนั้น แนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย พรรคไม่เห็นด้วย จะทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเมือง มากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ