ด่วน ศาลรธน.สั่งเลื่อนพิจารณา ปมเสนอชื่อพิธารอบ2 เป็น 16 ส.ค. 66

03 ส.ค. 2566 | 04:51 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งเลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมรัฐสภาเสนอชื่อ "พิธา" โหวตนายกฯรอบ2 ได้หรือไม่ ไปเป็น วันที่ 16 ส.ค. 66 ชี้มีประเด็นสำคัญที่ต้องรอบคอบ

วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญประชุมปรึกษาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ ดังนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ว่า กรณีรัฐสภา (ผู้ถูกร้อง) มีมติตีความว่าการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็น นายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง เป็นญัตติทั่วไป ต้องห้ามนำเสนอญัตติซ้ำอีกตาม ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 41 สิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้ง 3 คือ

1.รองศาสตราจารย์ พรชัย เทพปัญญา 2. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. บุญส่ง ชเลธร  และ 3.นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ และคณะ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง มาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 25 วรรคสาม  และมาตรา 23

 

โดยผู้ร้องกล่าวอ้างว่าผู้ร้องเรียนที่ 1 และที่ 2 เป็นประชาชนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเลือกพรรคก้าวไกลซึ่งมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นบุคคลเพียงรายชื่อเดียวที่พรรคก้าวไกลเสนอชื่อเป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และผู้ร้องเรียนที่ 3 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล การที่รัฐสภามีมติดังกล่าว ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของผู้ร้องเรียนทั้งสาม และขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญโดยให้มีคำสั่งยุติการเลือกนายกรัฐมนตรีไว้ก่อนจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

 

คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ

ผลการพิจารณา

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องให้พิจารณาวินิจฉัย (เพิ่มเติม) ของผู้ร้องฉบับลงวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 แล้วมีคำสั่งรับรวมไว้ในสำนวน และศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเท็จจริงตามคำร้อง คำร้องเพิ่มเติม และเอกสารประกอบแล้วเห็นว่าคำร้องนี้มีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

สำหรับคำขอให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการวินิจฉัย ให้รอสั่งในคราวเดียวกันกับการพิจารณาสั่งคำร้อง

ทั้งนี้ ให้ผู้ร้องระบุสถานะบุคคลของคณะผู้ร้องเรียนที่ 3 ทุกราย ว่า เป็นประชาชนหรือสมาชิกรัฐสภา โดยให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 และให้นัดพิจารณาคำร้องนี้ในวันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566เวลา 09.30 นาฬิกา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ผลการประชุมปรึกษาคดีของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะส่งผลให้การนัดประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 3 ในที่ 4 ส.ค.นี้ ยังคงดำเนินต่อไปได้เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำสั่งออกมา